กำลังพลเรือพระราชพิธีซ้อมใหญ่เสมือนจริงขบวนพยุหยาตราทางชลมารคครั้งแรก สวยงามตระการตา

วันนี้ (17 ตุลาคม 2562) เวลา 15.30 . กองทัพเรือ ทำการซ้อมใหญ่เสมือนจริงขบวนพยุหยาตราทางชลมารค สำหรับการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562

การซ้อมในวันนี้มีกำลังพลประจำเรือเข้าร่วมฝึกซ้อมในทุกริ้วขบวนจำนวน 2,331 นายใช้เรือพระราชพิธีทั้งหมด 52 ลำรวมถึงเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ประกอบด้วยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์

สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติในวันนี้ในเวลา  15.38 . เรือพระราชพิธีทั้ง 52 ลำได้เริ่มตั้งขบวนเรือโดยหัวขบวนของเรือพระราชพิธีอยู่บริเวณธนาคารแห่งประเทศไทยและท้ายขบวนอยู่บริเวณโรงแรมริเวอร์ไซด์ก่อนถึงสะพานกรุงธน

จากนั้นเวลา 15.56 . ขบวนเรือได้เคลื่อนออกจากจุดตั้งขบวนมุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวังระยะทางประมาณ 3.4 กิโลเมตรใช้เวลาในการเคลื่อนขบวนจากจุดเริ่มต้นถึงที่หมายประมาณ 40 นาที

การซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีเสมือนจริงในวันนี้เป็นการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการโดยจัดรูปขบวนเรือแบ่งออกเป็น 5 ริ้ว 3 สายดังนี้

ริ้วสายกลางซึ่งเป็นเรือสายสำคัญประกอบด้วยเรือพระที่นั่ง 4 ลำมีเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์นอกจากนี้มีเรืออีเหลือง (เรือกลองนอก) เรือแตงโม (เรือกลองใน) เรือตำรวจนอกและเรือตำรวจใน

ริ้วสายในขนาบข้างสายเรือพระที่นั่งมีเรือทองขวานฟ้าและเรือทองบ้าบิ่นเป็นเรือประตูหน้าเรือเสือทยานชลและเรือเสือคำรณสินธุ์เป็นเรือพิฆาตเรือรูปสัตว์8 ลำเรือเอกไชยเหินหาวและเรือเอกไชยหลาวทองซึ่งเป็นเรือคู่ชัก

ริ้วสายนอกประกอบด้วยเรือดั้งและเรือแซงสายละ 14 ลำ

ทั้งนี้ การซ้อมใหญ่เสมือนจริงครั้งถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ ในโอกาสนี้ประชาชนสามารถเข้าร่วมชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในวันซ้อมใหญ่วันที่21 ตุลาคมและเฝ้าฯรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีและพระบรมวงศานุวงศ์ในวันจริงซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้จัดเตรียมพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาไว้สำหรับประชาชนจำนวน19 จุด