‘มหาธีร์’ ยืนยันเอาผิด ‘นาจิบ’ ฐานความผิดฉ้อโกง 1MDB และจะไม่มีการต่อรองใดๆ

ความเคลื่อนไหวอย่างเคร่งครัดในการปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นที่กำลังเกิดขึ้นอย่างดุเดือดในประเทศมาเลเซีย ภายใต้รัฐบาลใหม่ของนายกรัฐมนตรี มหาธีร์ โมฮัมเหม็ด วัย 92 ปี ผู้นำอาวุโสที่สุดของโลก นับว่าปรากฎให้เห็นอย่างถี่ๆ ไล่มาตั้งแต่การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ 3 ตำแหน่ง ทั้งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีคลัง และรัฐมนตรีกลาโหม รวมถึงการประกาศห้ามให้อดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค และครอบครัว เดินทางออกนอกประเทศ และล่าสุด นายกฯ มหาธีร์ เดินทางปฏิรูปกฎหมายต่อต้านข่าวปลอมที่เพิ่งผ่านร่างกฎหมานไปเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

“ผมจะจัดตั้งผู้อำนวยการสำนักงานปราบปรามคอร์รัปชัน (MACC) ใหม่ และทำการสอบสวนคดีอาญาในรัฐบาลชุดเก่าทั้งหมด ส่วนกฎหมายต่อต้านข่าวลวง (fake news) จะทบทวนปรับแก้เนื้อหา แต่จะไม่ยกเลิก และจะคงส่วนที่จำกัดเสรีภาพสื่อไว้” คำกล่าวหนึ่งของ ผู้นำดินแดนเสือเหลือง

ขณะที่นายกฯ มหาธีร์ ให้สัมภาษณ์กับ “เดอะ วอลล์ สตรีท เจอนัล” ในระหว่างงาน “The Wall Street Journal CEO Council” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า “ผมมุ่งมั่นที่จะฟ้องร้องและดำเนินคดีต่อการทุจริตที่เกิดขึ้นในสมัยของนายนาจิบ ราซัค ทั้งหมด โดยเฉพาะจัดการกับเงินจำนวนหนึ่งที่ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของนาจิบอย่างสาสม โดยจะไม่มีการเจรจาต่อรองใดๆ กับนายนาจิบ” พร้อมยืนยันว่า จะดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำประเทศเพียง 1 หรือ 2 ปีเท่านั้น ก่อนส่งไม้ต่อให้กับ “อันวาร์ อิบราฮิม” อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ถูกจำคุกด้วยข้อหาประพฤติผิดทางเพศ

ทั้งนี้ ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ยืนยันว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม จะได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสระในวันนี้ (15 พ.ค.) หรือวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) ด้วยการขอพระราชทานอภัยโทษจากพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย โดยนายกฯ มหาธีร์ ผู้ซึ่งเป็นคู่อริเก่า เป็นคนเรียกร้องและดำเนินทุกขั้นตอน