ลุยปิดเพจเฟซบุ๊ก-ไอจี หนุนกองทัพพม่า-โพสต์อาฆาต ‘โรฮีนจา’

Several Facebook posts by the Information Committee, an arm of Aung San Suu Kyi’s State Counsellor Office, have used the killings of nearly 100 Hindu civilians in Rakhine State to justify clearance operations that have driven more than 600,000 Rohingya into Bangladesh. /coconuts.co/

วันที่ 19 ธ.ค. เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานว่า เฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษณ์ใหญ่ของโลก แถลงปิดเพจเฟซบุ๊กและ อินสตาแกรม หลายร้อยบัญชีที่เชื่อมโยงกับ กองทัพพม่า รวมถึงใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางการโจมตีชนกลุ่มน้อย ชาวมุสลิมโรฮีนจาใน รัฐยะไข่ ภายหลังถูกโลกออนไลน์วิจารณ์อย่างดุเดือดว่าล้มเหลวในการควบคุมการเผยแพร่ข้อความสร้างความเกลียดชัง ข้อมูลเท็จ และ ข่าวลวง

 แถลงการณ์ของเฟซบุ๊กระบุว่าถอดเพจเฟซบุ๊ก 425 เพจ 17 กลุ่ม 135 บัญชีบนเฟซบุ๊ก และบัญชีอินสตาแกรมอีก 15 บัญชี หลังตรวจสอบพบว่ามีการโพสต์บังหน้าด้วยข่าวสาร ประเด็นในแวดวงบันเทิง ความงาม และไลฟ์สไตล์

แต่แอบสอดแทรกลิงค์ที่เชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ของกองทัพพม่า หรือข้อความโจมตีชาวโรฮีนจา นอกจากนี้ยังเปิดเผยข้อมูลของเพจบางส่วนซึ่งใช้ชื่อที่ยากต่อการตรวจจับ อาทิ Let’s Laugh Casually และ We Love Myanmar และหนึ่งในเพจที่ถูกปิดยังมีผู้ติดตามมากถึง 2.5 ล้านคนด้วย

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กเพิ่งถอดบัญชีเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของพม่าบนเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ซึ่งรวมถึงบัญชีของพล.อ.มิน ออง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังคณะกรรมการสอบสวนพิเศษว่าด้วยการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮีนจาขององค์การสหประชาชาติ รายงานว่ากองทัพพม่ามีความผิดจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา

 

Advertisment

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์