เหยื่อสึนามิอินโดฯ ดับแล้ว 222 ราย คาดมีเพิ่มอีก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ระบุว่าคลื่นยักษ์สึนามิที่เกิดจากภูเขาไฟระเบิด บริเวณช่องแคบซุนดา ก่อนพัดถล่มชายฝั่งเกาะชวาและเกาะสุมาตรา ของประเทศอินโดนีเซีย ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 222 รายแล้ว นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ขณะที่ทางการอินโดนีเซียออกมาเตือนด้วยว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก

รายงานระบุว่าคลื่นยักษ์ได้พัดถล่มบ้านเรือนหลายร้อยหลังคาเรือนพังเสียหายในพื้นที่ชายฝั่งตอนใต้ของเกาะสุมาตรา และทางตะวันตกของเกาะชวา เมื่อเวลา 21.30 น. ของวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยคลื่นยักษ์เกิดขึ้นหลังจากภูเขาไฟกรากาตัว เกิดปะทุขึ้นไม่นาน ขณะที่โลกออนไลน์แชร์คลิปวินาทีคลื่นยักษ์ซัดเข้าใส่เวทีคอนเสิร์ตของนักร้องดังส่งผลให้สมาชิกวงสียชีวิต ขณะที่ภรรยาสูญหายพร้อมกับสมาชิกอีกหลายคน

ด้านทีมกู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตภายใต้ซากปรักหักพัง ล่าสุดมีการยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว 222 ราย ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 843 คน ขณะที่อีก 28 คนสูญหาย

ทั้งนี้รายงานระบุว่าคลื่นยักษ์สึนามิที่เกิดขึ้นจากภูเขาไฟระเบิดนั้นไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก มีสาเหตุมาจากการเคลื่อนตัวแทนที่ของน้ำหรือดินถล่มที่เกิดขึ้นใต้น้ำ โดยสึนามิลักษณะดังกล่าวยากที่จะรู้ล่วงหน้าและมีเวลาน้อยมากที่ทางการจะสามารถเตือนภัยให้กับประชาชนได้ทันเหมือนกับสึนามิที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหว

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์