รัฐบาล “เมียนมา” ไฟเขียว “กองทัพ” กวาดล้างกบฎในยะไข่

เมื่อวันที่ 7 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลเมียนมาเรียกร้องให้กองทัพเปิดฉากปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มกบฎในรัฐยะไข่ที่อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีสถานีตำรวจ 4 แห่งในรัฐยะไข่ที่เกิดขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จนเป็นผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมาเสียชีวิตไป 13 นาย

นายซอ ฮะเต โฆษกรัฐบาลเมียนมาเปิดแถลงข่าวที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงเมียนมาว่า สำนักงานประธานาธิบดีได้มีคำสั่งให้กองทัพเมียนมาเริ่มต้นปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้ พร้อมกันนี้ยังได้ร้องขอให้ประชาชนในรัฐยะไข่อย่าให้การสนับสนุนช่วยเหลือกลุ่มกบฎ

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกองทัพอาระกัน(เอเอ) ซึ่งเป็นกลุ่มกบฎพุทธยะไข่ที่เรียกร้องอำนาจปกครองตนเองจากรัฐบาลเมียนมา ได้ก่อเหตุโจมตีสถานีตำรวจ 4 แห่งในรัฐยะไข่เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันชาติของเมียนมา โดยอ้างว่ากองทัพเมียนมาได้ใช้สถานีตำรวจเป็นฐานในการโจมตีกองกำลังของกลุ่มตน เหตุโจมตีของกลุ่มเอเอดังกล่าวส่งผลให้ตำรวจเมียนมาเสียชีวิต 13 นาย บาดเจ็บอีก 9 นาย ขณะที่กลุ่มเอเออ้างว่านักรบของกลุ่มตนเสียชีวิตในเหตุปะทะครั้งนี้ 3 คน โดยเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนเองเพื่อหนีเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นจำนวนหลายพันคนด้วย

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์