“ไต้ฝุ่นคัมมูริ” จ่อเข้าฟิลิปปินส์ หวั่นกระทบ “ซีเกมส์ 2019”

สำนักข่าวเดอะสเตรตส์ไทมส์รายงานว่า ฟิลิปปินส์กำลังเตรียมการเพื่อรับมือกับผลกระทบของพายุไต้ฝุ่น “คัมมูริ” (Kammuri) ที่กำลังก่อตัวในมหาสมุทรทางทิศตะวันออก และคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งประเทศฟิลิปปินส์ในวันที่ 30 พ.ย. นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “กีฬาซีเกมส์ 2019”

คำว่า “คัมมูริ” เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “มงกุฎ” โดยเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีการเคลื่อนตัวเร็ว 139 กม./ชม. ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วม แผ่นดินถล่ม รวมถึงลมกระโชกแรงถึง 166 กม./ชม. ตามข้อมูลของศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมกับกองทัพอากาศและกองทัพเรือของสหรัฐอเมริกา

พายุไต้ฝุ่นคัมมูรินับว่าเป็นพายุไต้ฝุ่นเขตร้อนลูกที่ 20 ที่เข้าสู่ฟิลิปปินส์ในปีนี้ หน่วยงานอุตุนิยมวิยทยาของฟิลิปปินส์คาดว่า พายุไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งของฟิลิปปินส์ในคืนวันเสาร์นี้ (30 พ.ย.) ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนตกอย่างหนักตลอดทั้งสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะบนเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปินส์และเป็นสถานที่จัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-11 ธ.ค. นี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการจัดงานจะแจ้งให้ทราบ หากมีการตัดสินใจหยุดการแข่งขันชั่วคราวหรือการปรับเปลี่ยนเวลาการแข่งขันบางรายการ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากสภาพอากาศ ขณะเดียวกันนักอุตุนิยมวิทยาจะมีการรายงานสภาพอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ด้วย