แผนการพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง

หลังจาก “ควีน” เสด็จสู่สวรรคาลัยด้วยพระอาการสงบท่ามกลางพระราชวงศ์ผู้ใกล้ชิดที่ปราสาทบัลมอรัลในสกอตแลนด์ ทางการสหราชอาณาจักรได้จัดเตรียมการพระราชพิธีพระบรมศพ ซึ่งจะมีขึ้นหลายขั้นตอนในอีกหลายวันข้างหน้าอย่างไรบ้าง บีบีซีได้รวบรวมข้อมูลมาไว้ดังต่อไปนี้

รัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ

เมื่อได้เชิญพระบรมศพจากปราสาทบัลมอรัลมายังพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอนแล้ว พิธีแรกที่จะจัดขึ้นจะเป็นรัฐพิธีที่รัฐบาลอังกฤษเป็นผู้ดูแลจัดการ

จะมีการเชิญหีบพระบรมศพไปประดิษฐานยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ (Westminster Hall) ห้องโถงใหญ่ซึ่งมีอายุเก่าแก่ที่สุดในกลุ่มอาคารรัฐสภา ภายในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการปกครองของรัฐบาลอังกฤษมายาวนาน เพื่อเปิดให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะแก่พระบรมศพได้เป็นเวลา 4 วัน

สมาชิกราชวงศ์อังกฤษพระองค์ล่าสุดที่พระศพได้ประดิษฐานในสถานที่แห่งนี้ ได้แก่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธในพระเจ้าจอร์จที่ 6 หรือ “ควีนมัม” โดยเมื่อปี 2002 มีประชาชนถึง 200,000 คน พากันต่อแถวยาวรอนานหลายชั่วโมง เพื่อที่จะได้เข้าถวายสักการะพระศพของพระองค์ในรัฐพิธีนี้

Image of the Queen Mother lying in state

ขบวนพระบรมศพจะเคลื่อนช้า ๆ จากพระราชวังบักกิงแฮมมายังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ โดยมีทหารกองเกียรติยศและบรรดาพระราชวงศ์ร่วมขบวนมาด้วย ส่วนประชาชนสามารถเฝ้ารอชมขบวนพระบรมศพนี้ได้ที่สองข้างทางใจกลางกรุงลอนดอน ทั้งยังคาดว่าจะมีการจัดตั้งจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ เพื่อถ่ายทอดสดพิธีดังกล่าวตามสวนสาธารณะหลายแห่ง

Advertisment
กราฟิก

หีบพระบรมศพของควีนจะถูกนำไปประดิษฐานบนแท่นยกสูงที่เรียกว่า catafalque ซึ่งอยู่ภายใต้หลังคาไม้ซุงของห้องโถงใหญ่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคกลางในศตวรรษที่ 11 โดยทั้งสี่ทิศจะมีทหารรักษาพระองค์ยืนเฝ้ารักษาการณ์อยู่โดยรอบ

กราฟิก

เมื่อประดิษฐานหีบพระบรมศพแล้ว จะมีการประกอบพิธีทางศาสนาสั้น ๆ ก่อนจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาถวายสักการะ โดยเดินเรียงแถววนรอบพระบรมศพไปคราวละหลายสิบคน

พระราชพิธีพระบรมศพจัดขึ้นที่ไหน

คาดกันว่าพระราชพิธีดังกล่าวจะมีขึ้นภายในสองสัปดาห์หลังจากนี้ ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ (Westminster Abbey) กลางกรุงลอนดอน โดยสำนักพระราชวังบักกิงแฮมจะแจ้งยืนยันหมายกำหนดการที่แน่นอนอีกครั้ง

มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เป็นสถานที่ประกอบพิธีราชาภิเษกของอดีตกษัตริย์และราชินีอังกฤษหลายพระองค์ โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองนั้นทรงมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่มหาวิหารนี้ในปี 1953 และทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิปที่นี่เมื่อปี 1947 ด้วย

Advertisment
Westminster Abbey

ที่มาของภาพ, Getty Images

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการจัดพระราชพิธีพระบรมศพของกษัตริย์ในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 แล้ว เว้นแต่พระราชพิธีพระศพของควีนมัมซึ่งจัดขึ้นเมื่อปี 2002

ประมุขของรัฐจากทั่วโลกจะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีนี้กับบรรดาพระราชวงศ์อังกฤษ รวมทั้งมีนักการเมืองคนสำคัญและอดีตนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรเข้าร่วมด้วย

ในวันประกอบพระราชพิธีพระบรมศพ จะมีการเคลื่อนย้ายหีบพระบรมศพจากเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์มายังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ที่อยู่ใกล้กัน โดยใช้รถปืนใหญ่เกียรติยศ (State Gun Carriage) ของราชนาวีอังกฤษ ซึ่งมีการใช้งานครั้งสุดท้ายในพิธีศพของลอร์ดเมาต์แบตเทนเมื่อปี 1979 โดยมีทหารเรือ 142 คนเป็นผู้ลากจูงรถในครั้งนั้น เหล่าพระบรมวงศ์ซึ่งอาจรวมถึงกษัตริย์พระองค์ใหม่อาจจะเสด็จพระราชดำเนินมาในขบวนนี้ด้วย

คาดว่าเดวิด ฮอยล์ อธิการของมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์จะเป็นผู้นำประกอบพิธีทางศาสนา โดยมีจัสติน เวลบี อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีเป็นผู้เทศนา และนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ อาจได้รับมอบหมายให้อ่านบทคำสอนจากพระคัมภีร์ไบเบิล

กราฟิก

หลังพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้นลงแล้ว หีบพระบรมศพจะถูกนำไปยังซุ้มประตูชัย Wellington Arch บริเวณสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก เพื่อขึ้นรถบรรทุกพระศพมุ่งหน้าไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อประกอบพิธีขั้นสุดท้ายที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จภายในบริเวณของปราสาทวินด์เซอร์

กราฟิก

กษัตริย์พระองค์ใหม่และพระบรมวงศ์จะทรงเข้าร่วมขบวนเชิญพระบรมศพ โดยเสด็จพระราชดำเนินจากจัตุรัสในพระราชวังวินด์เซอร์ไปยังโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จเพื่อประกอบพิธีฝัง โบสถ์น้อยแห่งนี้มักได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ประกอบพิธีสำคัญต่าง ๆ เช่นพิธีเสกสมรสของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ และพิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ เมื่อปีที่ผ่านมา

กราฟิก

หีบพระบรมศพของควีนจะถูกหย่อนลงในที่เก็บพระศพของพระราชวงศ์ใต้พื้นโบสถ์ ก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายไปไว้ยังอนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นโบสถ์น้อยอีกแห่งหนึ่งภายในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ

….

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว