Kygo ดีเจ.หนุ่มชาวนอร์เวย์ ผู้รันวงการ EDM

คอลัมน์ Music Talk โดย ท้องฟ้าสีเทา

วันหนึ่งมีเพื่อนที่เป็นคอเพลง EDMถามว่า “รู้จักบริษัทนี้มั้ย เขาจะจัดคอนเสิร์ต Kygo” พร้อมกับส่งโปสเตอร์คอนเสิร์ตมาให้ดู ในหัวตอนนั้นไม่คุ้นทั้งชื่อบริษัทและชื่อศิลปินที่เพื่อนถาม

จากนั้นก็เลยลองหาเพลงของดีเจ.หนุ่มชื่อ Kygo (ไคโก) ฟัง ปรากฏว่า เฮ้ย ! เพลงน่าฟังนี่หว่า เป็นเพลง EDM จังหวะชวนโยกเพลิน ๆ กับโทนสีสดใสสว่าง ๆ ที่เรียกว่าเป็น “เพลงฟัง” ได้ ไม่ใช่เพลงสำหรับแดนซ์ปาร์ตี้ ที่เอาความตื๊ดเข้าว่าอย่าง EDM ส่วนมากที่เคยได้ยิน

Kygo เป็น ดีเจ.ชาวนอร์เวย์ วัย 27ปี เส้นทางสายดนตรีของเขาก็ไม่ต่างจาก ดีเจ.วัยรุ่นคนอื่น ๆ ที่ดังในช่วงเวลาใกล้ ๆ กันแค่เพียงมีแล็ปทอป ขลุกทำเพลงในห้องนอนก็เป็น ดีเจ.ได้แล้ว แต่แน่ล่ะว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะดัง

เขาเริ่มต้นจากการรีมิกซ์เพลงที่ตัวเองชอบแล้วอัพลงโซเชียลมีเดีย จากหูต่อหู จากปากต่อปาก ด้วยความแตกต่างของสไตล์ Kygo ที่มีความละมุน กลิ่น tropicalhouse นุ่ม ๆ แบบฟังง่าย สบายใจ เพลงของเขาจึงถูกใจคนฟัง มีแฟน ๆ ติดตามเขามากมาย โดยเฉพาะสาว ๆ แล้วความ popular ในอินเทอร์เน็ตก็นำทางเขาเข้าสู่วงการ EDM เต็มตัว

การมาของ Kygo ไม่ใช่เพียงมอบบทเพลงน่าฟังให้คนฟังเพลงเท่านั้น แต่เขามีบทบาทมากกว่านั้น

“แว้บแรกที่ได้ฟังเพลงของ Kygo มันเป็นความรู้สึกเดียวกับตอนที่ได้รู้จัก Avicii ครั้งแรก เขาเป็นคนแบบที่ทำให้เรารู้สึกว่า เนี่ยแหละ วงการ EDM ต้องการคนแบบนี้ จากเพลงแรก ๆ อย่าง Stay และ Firestone สู่เพลงต่อ ๆ มา ยิ่งตอกย้ำว่านั่นไม่ใช่ความคิดที่ผิด ถือว่า Kygo เป็นผู้บุกเบิกแนวเพลงนี้ในตลาดเลยก็ว่าได้ จนตอนนี้กลายเป็นว่ามีแต่คนทำเพลงสไตล์นี้มาเต็มไปหมด Cloud Nine อัลบั้มเต็มชุดแรกของเขาก็ยังคงฟังได้ตลอด ไม่มีเบื่อ แม้กระทั่งแทร็ก in-tro” คอเพลง EDM แสดงความเห็นเมื่อถามถึง Kygo

พูดได้เลยว่า Kygo คือผู้รันวงการEDM ต่อจากรุ่นพี่ อย่างที่ Billboard สื่อดนตรีระดับโลกเคยบอกว่า เขาคือ “ซูเปอร์สตาร์อีดีเอ็มคนต่อไป”

ส่วนบริษัทจัดคอนเสิร์ตที่นำ ดีเจ.หนุ่มคนนี้เข้ามาเปิดคอนเสิร์ตในเมืองไทยนั้น ชื่อว่า Teddy Time เป็นบริษัทใหม่ เจ้าของบริษัทนามว่า เทดดี้-คริษฐ์ ศรีทองเสถียร ทายาท บริษัท เทดดี้ ออโต้เซลส์ จำกัด เป็นคนหนุ่มอายุน้อย ที่ชื่นชอบการฟังเพลง ก็เลยตั้งบริษัทจัดคอนเสิร์ตเพื่อสนองความชอบของตัวเอง และเป็นทางเลือกสำหรับคนชอบฟังเพลงด้วย

นอกจาก Kygo Kids in Love Tour Live in Bangkok ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ Teddy Time ยังจัดคอนเสิร์ตดีว่าตัวแม่อย่าง Mariah Carey Live in Bangkok อีกงาน


…เป็นสองงานที่สไตล์ต่างกันสุด ๆ แต่ก็น่าดูมากสุด ๆ ทั้งสองงาน