นาซา ยกเลิกภารกิจ Artimis I วันนี้ เหตุระบบเครื่องยนต์ขัดข้อง

Artemis นาซา
Joel Kowsky/NASA/Handout via REUTERS THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY. MANDATORY CREDIT

นาซาประกาศยกเลิกภารกิจ Artemis I ในวันนี้ หลังจากพบปัญหาเครื่องยนต์ ชี้รอวิศวกรวิเคราะห์ข้อมูลปัญหาก่อนปล่อยจรวดอีกครั้ง

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 นาซา ทวีตในช่วงค่ำวันนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) ว่าการเปิดตัว #Artemis I จะไม่เกิดขึ้นอีกแล้วในวันนี้ เนื่องจากทีมต่าง ๆ ทำงานผ่านปัญหาเครื่องยนต์ตก ทีมงานจะรวบรวมข้อมูลต่อไป และเราจะแจ้งให้คุณทราบเกี่ยวกับระยะเวลาของความพยายามในการเปิดตัวครั้งต่อไป

ขณะที่ บีบีซี รายงานว่า ตัวควบคุมหมดเวลา หลังจากทีมงานนาซาพยายามแก้ปัญหาเครื่องยนต์ และทำให้การเปิดตัว Artemis I ในวันนี้ถูกยกเลิก

นาซาระบุว่าผู้ควบคุมกำลังดำเนินการประเมินต่อไป ว่าทำไมการทดสอบการตกจึงไม่ประสบความสำเร็จและหมดเวลาแล้ว เนื่องจากการทดสอบเครื่องยนต์ RS-25 ที่ด้านล่างของสเตจแกนกลางมีช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการยกออก ซึ่งเรื่องนี้วิศวกรนาซากำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

ดร.เบ็กกี สเมเฮิร์สต์ นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด บอกว่าการยกเลิกภารกิจในวันนี้ “ไม่ใช่เรื่องที่ไม่คาดคิด” ซึ่งชี้ให้เห็นว่ามีอุปสรรคการซ้อมตั้งแต่เมื่อต้นปีนี้

“แท้จริงแล้วมันคือวิทยาศาสตร์จรวด” เธอบอกกับบีบีซี พร้อมชมเชยวิศวกรที่เกี่ยวข้อง โดยบอกว่าเธอจินตนาการว่าบรรยากาศบนพื้นนั้น “บ้า” ขณะที่เจ้าหน้าที่ของนาซารีบพยายามหาทางแก้ไขปัญหาในนาทีสุดท้ายสำหรับปัญหาเครื่องยนต์

เธอบอกว่าเธอ “มั่นใจ” ว่าอีกสองสามวันจะเพียงพอที่จะแก้ไขอุปสรรค์ใด ๆ ก่อนการเปิดตัวครั้งที่สองในวันศุกร์