สะพัด! อายัดบัญชีเงินวัดสัมพันธวงศ์

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการส่งข้อความผ่านไลน์ของกลุ่มพระสงฆ์ ระบุว่า “ขออนุญาตแจ้งข่าวด่วน บัญชีของวัดสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ และบัญชีสำหรับดูแลเจ้าอาวาสที่กำลังป่วยถูกอายัดยึดหมด ทางวัดไม่มีเงินรักษา ตอนนี้กำลังติดต่อลูกศิษย์ขอบริจาค เพื่อดูแลท่านเจ้าอาวาส และเชื่อแน่ว่าวัดสระเกศ คงโดนอายัดเช่นเดียวกัน วัดทั้งสองมีพื้นที่รอบนอกวัด ที่ให้ผู้คนเช่าอยู่ มีรายได้จากการเช่าตึกจำนวนมากทุกเดือนรวมด้วย และอีกหลายวัดเก่าแก่ที่มีพื้นที่ให้เช่า ส่วนเงินที่ถูกอายัด ไม่รู้ว่าไปไหนหรือถูกโอนไปอย่างไรไม่ทราบ ช่วยกันตรวจสอบดูแลว่ามีวัดไหน โดนยึดบัญชี แล้วเงินไปอยู่ที่ไหน นี่เป็นผลพวงจากกระแสเงินทอนวัด จากนั้นออก พ.ร.บ.คณะสงฆ์ และก็อายัดบัญชีวัดดังๆ หลายวัด ช่วยกันตรวจด้วย”

จากกรณีดังกล่าว พระพรหมมุนี (สุชิน อคฺคชิโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ในฐานะประธานกรรมการวัดสัมพันธวงศาราม กล่าวว่า ยังสามารถเบิกได้ตามปกติ และบัญชีรายรับประจำเดือนของวัด ซึ่งได้ให้ทำการเปิดบัญชีธนาคารขึ้นใหม่ ก็เพียงพอกับค่าใช้จ่ายภายในวัด และได้ขอให้ทำให้เรียบร้อย มีบัญชีรายรับรายจ่าย และยืนยันว่าค่ารักษาอาการอาพาธของเจ้าอาวาสตามที่ระบุในข้อความดังกล่าว ยังสามารถเบิกได้ตามปกติ ข้อความที่ส่งทางไลน์ดังกล่าว ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง คนที่ส่งคงต้องการก่อกวนให้เกิดความเดือดร้อน ให้เกิดความเข้าใจผิด ส่วนบัญชีที่โดนอายัดจากคดีเงินทอนวัดของวัดสัมพันธวงศ์นั้น ก็เป็นบัญชีธนาคารคนละส่วน ไม่เกี่ยวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ที่ระบุในข้อความไลน์ หมายถึงสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (มานิต ถาวโร) แต่เนื่องจากท่านชราภาพมาก ปัจจุบันมีอายุมากถึง 101 ปี ถือว่าเป็นสมเด็จพระราชาคณะที่มีอายุพรรษามากที่สุด และยังต้องเข้ารับการรักษาอาการอาพาธ ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ดังนั้น คณะกรรมการวัดสัมพันธวงศ์ จึงมีหนังสือคำสั่งวัดสัมพันธวงศ์ ที่ 1/2561 แต่งตั้งพระเทพสังวรญาณ (จิรพล อธิจิตโต) อายุ 65 ปี พรรษา 44 วิทยฐานะ เปรียญธรรม 7 ประโยค ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร-สมุทรปราการ (ธรรมยุต) เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ตั้งตั้งเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

ที่มา:มติชนออนไลน์

Advertisment