“บิ๊กตู่” ต้อนรับ ทูตอียิปต์ ยัน เดินหน้าความร่วมมือรอบด้าน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นางลัยลา อะห์มัด บะฮาอุดดีน (H.E. Mrs. Laila Ahmed Bahaaeldin) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดย พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายยินดีกับความสัมพันธ์ไทย – อียิปต์ ที่ดำเนินมาอย่างราบรื่นและก้าวหน้าตามลำดับ โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการศึกษา ทางการอียิปต์ดูแลและสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาไทยมุสลิมในอียิปต์มาโดยตลอด และประสงค์จะขยายความร่วมมือให้ครอบคลุมการศึกษาสายศาสนา สายสามัญ ภาษาต่างประเทศ และอาชีวศึกษาด้วย และทั้งสองฝ่ายสนับสนุนให้ขยายความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยที่ไทยสามารถเป็นประตูให้อียิปต์มีความร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียนและ CLMV ขณะที่ อียิปต์สามารถเป็นประตูความร่วมมือให้ไทยไปสู่แอฟริกาเหนือ ตะวันออกกลาง และยุโรปได้

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์แสดงความขอบคุณที่ไทยให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ ทั้งด้านการเกษตร การประมง และการท่องเที่ยวที่อียิปต์สามารถเรียนรู้ประสบการณ์จากไทยและนำไปปรับใช้ในอียิปต์ได้ โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงความตั้งใจและความพยายามในการเสริมสร้างสันติภาพและการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยอย่างยั่งยืน พร้อมขอรับการสนับสนุนจากฝ่ายอียิปต์ในกรอบ OIC โดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจต่อนโยบายการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

“ในช่วงท้าย ทั้งสองฝ่ายหวังว่า ประเทศไทยและอียิปต์จะสามารถกระชับความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ให้มากขึ้น โดยเฉพาะในปี 2562 ที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียน และอียิปต์จะเป็นประธานสหภาพแอฟริกา (African Union: AU) ซึ่งรัฐบาลไทยยินดีจะร่วมมือกับอียิปต์ในการขับเคลื่อนความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาคอย่างใกล้ชิดและสร้างสรรค์ต่อไป” รองโฆษกฯ กล่าว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์