2 เมษา วัน”รณรงค์ตระหนักรู้ออทิสติกโลก” เปิดผลงานโชว์ศักยภาพที่เท่าเทียม  

2 เมษายน ของทุกปีเป็นองค์การสหประชาชาติ UN ประกาศให้เป็นวัน “รณรงค์ตระหนักรู้ออทิสติกโลก”  เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญ เข้าใจ และยอมรับบุคคลออทิสติก ส่งเสริมให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติที่สุด

โดยปีนี้เน้นการรณรงค์ภายใต้แนวคิด “เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก : การมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน (Assistive Technonlogies, Active Participation)”
ขณะที่ผลการสำรวจพบว่าประเทศไทยมีบุคคลออทิสติกกว่า 3 แสนคน หรือทุกๆ 1,000 คนจะพบบุคคลออทิสติก 6 คน และมีแนวโน้มที่สูงขึ้น  แต่มีเพียง 10% ที่เข้าสู่ระบบรักษา และมีไม่ถึง 200 คนที่มีงานทำ มีรายได้เลี้ยงตัวเองได้
“ชูศักดิ์ จันทยานนท์” ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย  เปิดเผยกว่า ขณะนี้ “ออทิสติก” ได้ถูกประกาศให้เป็นโรคที่สามารถรักษาได้ สามารถพัฒนศักยภาพให้มีทักษะสามารถใช้ชีวิตได้ไม่ต่างจากคนปกติ
“ประชาชาติธุรกิจ” พาชมผลงานในงานรณรงค์วันตระหนักรู้ออทิสติกโลก ณ มูลนิธิออทิสติกไทย กรุงเทพฯ ที่ได้นำผลงานของบุคคลออทิสติกมาจัดแสดงด้วย เพื่อยืนยันถึงศักยภาพที่สามารถพัฒนาให้โดดเด่นและเลี้ยงชีพได้ หากได้รับโอกาสจากสังคม
อาทิ ผลงานภาพวาดของ “วัชรพล ดอชนะ”  ที่มีฝีมือไม่น้อยหน้าบุคคลทั่วไป  รวมถึงงานทอผ้าที่ได้มีการส่งเสริมให้สมาชิกในเครือข่ายได้เรียนรู้
ขณะเดียวกันเครือเจริญโภคภัณฑ์ และกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น ได้เข้ามาช่วยฝึกอาชีพ อาทิ “บาริสต้า” พร้อมตั้งร้านทรูคอฟฟี่และร้าน For All Coffee  ณ มูลนิธิออทิสติกไทย ซอยบางพรม 29 เขตตลิ่งชัน กรุงเทพ