เมืองคอน รณรงค์ “วิ่งไล่ยุง”ป้องกันไข้เลือดออก

สคร.11 เมืองคอนจัดกิจกรรมรณรงค์ “วิ่งไล่ยุง” ป้องกันโรคไข้เลือดออก

เมื่อเร็วๆนี้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งแย้ ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ชุมชนปลอดยุง “วิ่งไล่ยุง” โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมดำเนินการกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งแย้ พร้อมมอบเครื่องฉีดพ่น และทรายกำจัดลูกน้ำยุงให้กับผู้นำชุมชน

สำหรับการ “วิ่งไล่ยุง” เพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นเตือนให้ชาวบ้านเห็นความสำคัญในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้านตนเองและสถานที่ต่างๆ นำไปสู่การป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก และสนับสนุนให้ได้ออกกำลังกายด้วยขบวนเดิน-วิ่ง รณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ ลดโรค และไข้ปวดข้อยุงลาย ระยะทาง 2 กม.นอกจากนี้ยังให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากส่วนต่างๆ และประชาชนทั่วไป

สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราชพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 4,283 ราย เสียชีวิต 12 ราย และยังพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสูงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และตำบลโพธิ์เสด็จ ทั้งนี้หากเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว มีอาการสงสัยเป็นโรคไข้เลือดออก เช่น ไข้สูง โดยฉับพลัน ปวดเมื่อย หน้าตาแดง อาจมีผื่นขึ้นใต้ผิวหนังตามแขนขา ข้อพับ ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที และสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422.