ล้ำได้อีก “เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์” ส่งหุ่นยนต์ช่วยปราบเชื้อโรค ลดการแพร่กระจายไวรัสโควิด-19

รายงานจาก บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหารซูเปอร์มาร์เก็ต เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ ซูเปอร์ และ ท็อปส์ เดลี่ เปิดเผยถึงการ นำนวัตกรรมเพิ่มความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน โดยล่าสุดได้นำหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยรังสียูวี-ซี (UV-C DISINFECTION ROBOTS) เข้ามาใช้ในซูเปอร์มาร์เก็ตรายแรก โดยนำร่องที่ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สาขาชิดลม ในเวลาปิดทำการของร้าน

และมีแผนการใช้นวัตกรรมหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยรังสียูวี-ซี ขยายไปยังท็อปส์ มาร์เก็ตและเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สาขาอื่นๆ นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมด้านความปลอดภัยให้กับลูกค้าและพนักงาน ในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ หุ่นยนต์ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการหาแนวทางเสริมมาตรการด้านความปลอดภัย ป้องกันและลดการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัส แบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายชนิดอื่นๆ การทำงานของหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยรังสียูวี-ซี จะปล่อยแสง UV-C ความเข้มสูงแบบ 360 องศา ส่งผลให้สามารถยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้สูงถึง 99.9 % ภายในเวลาไม่กี่วินาที  และรังสียูวี-ซี เป็นเทคโนโลยีที่ปลอดภัยไม่มีสารตกค้าง ไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของอาหาร และสินค้าภายในร้าน

โดยได้รับการรับรองจากสถาบันอาหารประเทศอังกฤษ, องค์การอาหารและยาจากอเมริกา, มาตรฐานเกษตรอินทรีย์   นับเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้ทำงานเพื่อการฆ่าเชื้อที่ดีที่สุด อีกทั้งช่วยลดความผิดพลาดในกระบวนการทำงานของมนุษย์   ซึ่งนิยมใช้มากในวงการแพทย์ในต่างประเทศ สำหรับประเทศไทยมีการใช้งานหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยรังสียูวี-ซี มากว่า 3 ปี ในโรงพยาบาลชั้นนำ ขณะเดียวกันยังสามารถใช้ได้กับสายการผลิต บริษัท ยา โรงแรม โรงเรียน และสถานที่ต่างๆ ที่ต้องการการฆ่าเชื้อโรค