ศรีสุวรรณ จี้ บิ๊กตู่ เลิกประกาศตั้งกก.ทำยุทธศาสตร์ชาติ ชี้ มีแต่คนกันเอง-กลุ่มนายทุน

ศรีสุวรรณ ออกแถลงการณ์จี้ “บิ๊กตู่” ยกเลิกประกาศแต่งตั้ง กก.ยุทธศาสตร์ชาติ

วันที่ 1 ตุลาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียุติการแต่งตั้งกรรมการยุทธศาตร์ชาติพวกฝักถั่วและกลุ่มนายทุนขุนศึก ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านต่าง ๆ เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนมีระยะเวลา 20 ปี เนื่องจากยุทธศาสตร์ชาติดังกล่าวต้องนำไปบังคับใช้กับประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ต้องดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด โดยคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติต้องทำหน้าที่ในการจัดทำแผนแม่บท ติดตาม ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ ว่าสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่

“ผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ต้องเป็นบุคคลที่หลากหลายจากทุกอาชีพหรือวิชาชีพที่มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่รายชื่อตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีกลายเป็นกลุ่มคนที่กระจุกตัวใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจ หรือรัฐบาลในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นตัวแทนของกลุ่มนายทุน ที่ได้ประโยชน์จากการทำรัฐประหาร และมีรายชื่อของบุคคลที่ไม่สมัครใจจะเข้ามาร่วมจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ เช่น นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ อดีต รมต.คมนาคม แสดงให้เห็นถึงกระบวนการแต่งตั้งที่เร่งรีบ ทั้งที่การจัดทำยุทธสาสตร์ชาติเป็นเรื่องใหญ่การได้มาซึ่งรายชื่อกรรมการควรจะมีกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตย”

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า สมาคมฯ จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาทบทวน และยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และเปิดโอกาสให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศที่มีจิตอาสา มีเวลา มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ที่หลากหลาย ได้มาสมัครและเลือกตั้งกันอย่างเปิดเผย โปร่งใส ตามครรลองประชาธิปไตย เพื่อนำไปสู่การยอมรับในการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติร่วมกันในอนาคต 20 ปีต่อไป

 

ที่มา มติชนออนไลน์