ธนาคารกสิกรไทย ตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้โต 4-6% ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา “ครึ่งหนึ่ง”

ตึกธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ kasikorn bank
Photo : Kasikornbank.com

ธนาคารกสิกรไทย แจ้งเป้าหมายทางการเงินปี’64 ตั้งเป้าสินเชื่อโตแค่ 4-6% ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาที่โต 12.13% มุ่งปล่อยกู้บุคคลเพิ่มขึ้น 11-13% คุมหนี้เสียขยับขึ้นไม่เกิน 4.5%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2564 ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงเป้าหมายทางการเงินปี 2564 โดยธนาคารตั้งเป้าอัตราการเติบโตสินเชื่ออยู่ที่ 4-6% จากปีก่อนหน้าที่ขยายตัว 12.13% สอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งจะมุ่งเน้นการเติบโตสินเชื่อลูกค้าบุคคลที่ 11-13% ด้วยการนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์ในการปล่อยสินเชื่อ ขณะที่สินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี ตั้งเป้าเติบโต 2-4% และ สินเชื่อบรรษัทธุรกิจ ตั้งเป้าเติบโต 1-3%

ขณะที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) วางกรอบเป้าหมายอยู่ที่ 3.1-3.3% สอดคล้องกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย และรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิ (Net Fee Income Growth) ตั้งเป้าเติบโตเล็กน้อยเป็นตัวเลขหลักเดียว (Low single digit) จากธุรกิจบัตรเครดิต ค่าธรรมเนียมรับจากการให้สินเชื่อ และ ธุรกิจจัดการกองทุน

ด้านค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานอื่น ๆ ต่อรายได้ จากการดำเนินงานสุทธิ (Cost to Income Ratio) ตั้งเป้าไม่เกิน 45% (Mid-40s) ด้วยแรงกดดันด้านรายได้ที่ชะลอตัว แต่ธนาคารยังคงให้ความสำคัญกับการจัดการต้นทุนและการปรับปรุงผลิตภาพ (Productivity) รวมถึงการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต
ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นแอล) วางกรอบไว้ที่ 4.0-4.5% ขยับขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ 3.93% โดยโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อคุณภาพเงินให้สินเชื่อ และธนาคารจะมีการทบทวนอย่างสม่ำเสมอ

ขณะที่อัตราส่วนค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองของธนาคาร (Credit Cost) ไม่เกิน 1.6% (Up to 160 bps) ซึ่งยังอยู่ในระดับสูง ภายใต้สมมติฐานเกี่ยวกับโควิด-19 รวมทั้งการที่ธนาคารยังคงใช้หลักความระมัดระวังและนโยบายทางการเงินที่รอบคอบในการพิจารณาสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น