“โคลิน พาวเวลล์” อดีต รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เสียชีวิตจากโควิด-19

“โคลิน พาวเวลล์” อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และอดีตประธานคณะเสนาธิการร่วม เสียชีวิตเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนจากเชื้อโควิด-19 ในวัย 84 ปี

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 เฟซบุ๊กเพจบัญชีชื่อ “General Colin L. Powell” เปิดเผยข้อความจากครอบครัวพาวเวลล์ ระบุว่า พล.อ.โคลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศในรัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ได้เสียชีวิตในเช้านี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) เนื่องจากภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าเขาจะได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ญาติได้กล่าวแสดงความขอบคุณทีมแพทย์ของโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีดแห่งชาติ ที่ดูแล พล.อ.พาวเวลล์ เป็นอย่างดีตลอดการรักษาตัวที่โรงพยาบาล และนี่คือการสูญเสียสามี, พ่อ, ปู่ และชาวอเมริกันที่ยิ่งใหญ่อันเป็นที่รักและน่าจดจำ

ด้านบลูกเบิร์กรายงานว่า พาวเวลล์เป็นชาวจาเมกาที่อพยพตามพ่อแม่มาอาศัยในย่านฮาเล็ม เขตแมนฮัตตัน นิวยอร์กซิตี้ และเป็นชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และประธานคณะเสนาธิการร่วม ซึ่งเป็นตำแหน่งทหารระดับสูงสุดในกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

เขาเกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2480 และเสียชีวิตในวัย 84 ปี

พาวเวลล์เติบโตในเซาท์บรองซ์และจบการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมมอร์ริส จากนั้นเข้าเรียนในวิทยาลัยซิตี้แห่งนิวยอร์ก เป็นบัณฑิตวิทยาศาสตร์ สาขาธรณีวิทยา และปริญญาโท บริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน

เขาผ่านสงครามเวียดนามมาถึง 2 ครั้ง ร่วมรบในสมรภูมิเยอรมนีตะวันตก สมรภูมิเกาหลี และขึ้นเป็นประธานคณะเสนาธิการร่วมในสงครามอ่าวเมื่อทศวรรษ 2533