แปรวิกฤตให้เป็นโอกาส “การบินไทย”

บทบรรณาธิการ

ปมปัญหาเรื่องสิทธิพิเศษของนักบิน ที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน TG 971 จากซูริก-กรุงเทพฯ ของ บมจ.การบินไทย เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้เที่ยวบินดังกล่าวขึ้นบินล่าช้ากว่ากำหนดกว่า 2 ชั่วโมง นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กลายเป็นประเด็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ เสียหายต่อภาพลักษณ์ชื่อเสียงของ บมจ.การบินไทย ยากจะเรียกกลับคืนมาได้

แม้นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย จะออกมาแสดงความเสียใจ และขอโทษผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ พร้อมชี้แจงว่าจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาสอบข้อเท็จจริง แต่เหตุการณ์ยังบานปลาย และมีหลายฝ่ายร่วมแสดงความคิดเห็นในเชิงลบมากกว่าบวก

กลายเป็นประเด็นร้อนเฉพาะหน้าที่ดีดีการบินไทยต้องพิสูจน์ฝีมือให้สาธารณชนหายคาใจ เพราะแม้กรณีดังกล่าวไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ แต่ก็สะท้อนภาพความเป็นไปได้ชัดเจนยิ่งว่า ยังมีอีกหลากหลายปัญหาในสายการบินแห่งชาติที่รอการสะสาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารจัดการภายใน

ขณะที่นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย (สร.กบท.) แถลงผลประชุม สร.กบท.เมื่อ 22 ตุลาคมว่า สร.กบท.จะรอฟังผลสอบข้อเท็จจริงก่อนแสดงท่าทีเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม เห็นด้วยกับฝ่ายบริหารที่จะปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่

ขณะเดียวกันก็มองว่าการนั่งที่นั่งชั้นเฟิรสต์คลาสถือเป็นสิทธิของนักบินก็จริง แต่กรณีที่เกิดขึ้นหากมีจิตสำนึกการเสียสละให้ผู้โดยสาร น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า

จึงต้องจับตาดูว่า บมจ.การบินไทย จะนำกรณีดังกล่าวมาเป็นบทเรียน ปรับเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร และการบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันในโลกการบินยุคใหม่ได้มากน้อยเพียงใดเพราะท่ามกลางมรสุมทั้งภายนอกภายใน จากสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก และการแข่งขันในธุรกิจการบินที่ยังรุนแรง บวกกับการบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพดีพอ เห็นได้จากตัวเลขผลประกอบการงวดล่าสุด ไตรมาส 2/2561 บมจ.การบินไทย ยังขาดทุนสุทธิกว่า 3 พันล้านบาท การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรจึงเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปโครงสร้างการบริหารจัดการแบบรื้อใหญ่คงเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าพนักงานการบินไทยไม่ยอมรับความจริง และพร้อมจะปรับเปลี่ยน เพื่อพลิกอนาคตใหม่ให้กับองค์กร

ที่สำคัญ ยิ่งปล่อยเวลาให้เนิ่นนานออกไปโดยไม่เริ่มต้นนับหนึ่ง โอกาสที่จะฟื้นภาพลักษณ์ ศรัทธา และความเชื่อมั่น จะยิ่งมีแต่จะลดน้อยลง