ไฮไลท์มอเตอร์โชว์ปีนี้…ไม่ควรพลาด

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ โดย อมร พวงงาม

งานมอเตอร์โชว์ 2019 ที่กำลังจัดอยู่ตอนนี้ ที่เมืองทองธานีและกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 7 เมษายนนี้
ต้องบอกว่ามีเรื่องราวชวนให้ติดตามมากมาย ยิ่งปีนี้ ค่ายกรังด์ปรีซ์จัดใหญ่เพราะครบรอบปีที่ 40

ใครที่ยังลังเล หรือกำลังจด ๆ จ้อง ๆ ไม่อยากให้พลาดด้วยประการทั้งปวง โดยเฉพาะนิทรรศการ ที่ทางผู้จัดงานเตรียมพื้นที่พาย้อนรำลึกไปยังอดีต เพื่อสัมผัสกับบรรยากาศบอกเล่าความเป็นมา และการเติบโตของงานมอเตอร์โชว์ ตั้งแต่ครั้งแรกที่สวนลุมพินี เมื่อปี 2522

มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะได้เห็นพัฒนาการ ของงานที่ยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ถือว่าเป็น 40 ปี ที่ช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมรถยนต์บ้านเราขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว สามารถทำยอดขายต่อปีมากกว่า 1 ล้านคัน

ถึงบรรทัดนี้ ต้องขอตีมือดัง ๆ ให้ ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา หัวเรือใหญ่ของค่ายกรังด์ปรีซ์

อีกเรื่องที่หลายคนชื่นชอบ คือ รางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี ซึ่งเขาเฟ้นทั้งสื่อมวลชน ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ฯลฯ มาเป็นกรรมการตัดสินรางวัลดังกล่าวนับว่าเป็น “ไกด์” ให้ลูกค้าเลือกซื้อรถได้ตรงตามโจทย์ที่ตัวเองต้องการ

ปีนี้ยังมีเพิ่มเติมรางวัล “ประธานบริษัทที่สมาร์ทที่สุดแห่งปี” ซึ่ง คุณโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ได้รับมอบรางวัลพิเศษ The Smartest CEO of The Year

โดยพิจารณาจากการเป็นผู้นำองค์กรที่มีวิสัยทัศน์ บุคลิกภาพโดดเด่น เป็นมิตรและเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน
งานมอเตอร์โชว์ถือเป็นดัชนีชี้วัดสำคัญต่อการกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยให้มีความคึกคัก
ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี แม้พฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ด้วยการหันไปใช้วิธี
ซื้อ-ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ มากขึ้น แต่แปลกสำหรับรถยนต์ ผู้บริโภคยังคงต้องการสัมผัสสินค้าตัวจริงก่อนการตัดสินใจ

จึงไม่แปลกที่ปีนี้ ผู้จัดประเมินว่า 12 วัน น่าจะมีคนเข้าชมงานถึง 1.6 ล้านคน ใครที่กำลังมองหารถยนต์รุ่นใหม่ ในงานนี้เขามีให้เลือกมากกว่า 10 รุ่น โดยเฉพาะในกลุ่มรถพลังงานทางเลือก เช่น รถยนต์ไฟฟ้า มีเกือบ 10 แบรนด์ ทั้งจากค่ายรถยนต์ที่เข้ามาทำตลาดในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็น เบนซ์, บีเอ็มดับเบิลยู, วอลโว่, ออดี้, เอ็มจี

หรือจะเป็นกลุ่มรถยนต์จากประเทศจีน เช่น ฟอมม์ นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์ไฟฟ้าของคนไทย จากค่ายอีเอ
ที่แนะนำรถเอ็มพีวีแบบฟูลอีวี ขนาดกลาง 5 ที่นั่ง สปาวัน ใช้แบตเตอรี่ 30 กิโลวัตต์ สามารถวิ่งได้ 200 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง ขายในราคาล้านต้น ๆ

หรือจะเอาแบบลูกผสม แค่ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ตอนนี้มีครบเกือบทุกยี่ห้อ แถมซื้อรถในงาน ยังมีแคมเปญและเงื่อนไขพิเศษมากมาย

ใครที่ใช้รถมาระยะหนึ่ง มีแนวคิดอยากเปลี่ยนรถโอกาสทองมาแล้วครับ