ให้คนไทยเลือกใช้ชีวิต

นักท่องเที่ยว
บทบรรณาธิการ

 

ผ่านมาแล้ว 1 สัปดาห์ หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ประกาศผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งยกเลิกเทสต์แอนด์โก ยกเลิกการตรวจ RT-PCR สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ แต่ยังต้องลงทะเบียนผ่านระบบไทยแลนด์พาส เพื่อตรวจสอบการฉีดวัคซีน รวมถึงผ่อนปรนมาตรการเดินทางเข้าประเทศ จะช่วยสร้างกระแสใหม่ของการท่องเที่ยวข้ามพรมแดนกับมาเลเซีย ลาว กัมพูชา และเมียนมา

รัฐบาลที่กำลังย่ำแย่จากภาวะเศรษฐกิจในประเทศ วาดหวังรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ 7-13 ล้านคน บวกกับคนไทยเที่ยวในประเทศ 160 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้ 600,000 ล้านบาท ทำให้ในปี 2565 ไทยน่าจะมีรายได้รวม 1.3-1.5 ล้านล้านบาท

จากข้อมูลก่อนเปิดประเทศ พบว่าไตรมาสแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยประมาณ 444,039 คน สร้างรายได้ 34,173 ล้านบาท เมื่อมีการผ่อนคลายเกณฑ์การเข้าไทย เดือน พ.ค.-ก.ย. คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 300,000 คนต่อเดือน ขณะที่เดือน ต.ค.-ธ.ค.เป็นช่วงไฮซีซั่น ตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยวเข้าไทยประมาณ 1 ล้านคนต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความยินดีที่ไทยเปิดประเทศดึงเงินนักท่องเที่ยว แต่กลับพบปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นคือนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนหนึ่งไม่ระมัดระวังตัวเท่าที่ควร มีไม่น้อยที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัย เพราะความเคยชินจากประเทศตัวเองที่อาจยกเลิกข้อบังคับไปแล้ว โดยเฉพาะหลายประเทศในแถบยุโรป สิ่งที่เกิดขึ้นจึงเป็นความลักลั่นระหว่างคนไทยและต่างชาติ เพราะคนไทยอาจไม่ได้รับบริการ หรือถูกตักเตือนหากไม่สวมหน้ากากอนามัย แต่ถ้าเป็นต่างชาติผู้ให้บริการไม่กล้าทำอะไร

Advertisment

ยิ่งกับเมืองท่องเที่ยวจะชัดเจนมากขึ้น ภาพนักท่องเที่ยวใช้ชีวิตเหมือนปกติ เดินทางร่วมกับผู้อื่นโดยไม่สนใจเรื่องระยะห่าง เรื่องความปลอดภัยจากโควิด ขณะที่คนไทยทั้งสวมหน้ากาก ล้างมือแทบตลอดเวลา ขณะเดียวกันผู้ประกอบการทำได้เพียงตักเตือนพนักงานให้ระมัดระวังตัวเอง ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าไทยได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวที่ขนเงินมาใช้จ่าย แต่อีกทางรู้สึกแปลก ๆ ที่เจ้าของประเทศถูกจำกัดสิทธิ ถูกบังคับต่าง ๆ แต่ต่างชาติกลับใช้ชีวิตอย่างอิสระ

ทั้งที่ไม่มีใครรับประกันได้ว่าต่างชาติเหล่านั้นจะไม่เป็นพาหะแพร่โควิด แม้คงไม่ง่ายที่จะใช้กฎระเบียบกับชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยว แต่หากรัฐจะปล่อยขนาดนั้นก็ควรให้เท่าเทียมกัน พิจารณายกเลิกกฎระเบียบต่าง ๆ เกี่ยวกับสาธารณสุขทั้งหมดที่ประกาศใช้ในประเทศ เพื่อให้คนไทยที่เป็นเจ้าของบ้านได้สิทธิเช่นเดียวกับแขกต่างบ้านต่างเมือง ใครจะใช้ชีวิตแบบไหนแล้วแต่จะเลือก ถ้ากังวลก็ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ใช้วิถีนิวนอร์มอลกันไป ส่วนถ้าใครไม่กลัวก็ใช้ชีวิตปกติเหมือนนักท่องเที่ยวต่างชาติ