Gift to Gifted เพิ่มโอกาสการศึกษาเด็กเก่ง แจ้งเกิด

เด็กเก่ง

ด้วยแนวคิดอยากเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าไปช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาของเด็กไทย เซ็นทรัล รีเทล เปิดตัวโครงการ “Gift to Gifted เด็กเก่ง แจ้งเกิด” ขึ้นมา ซึ่งเป็นโครงการสานฝันเด็กไทยให้มีเวทีแสดงออก อีกทั้งยังเป็นโครงการที่มุ่งส่งเสริมความเท่าเทียมด้านการศึกษา โดยการจับมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เพื่อเป็นตัวกลางผ่านการกระตุ้นให้คนทั่วไปสนับสนุนเด็ก ๆ ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

“ปิยวรรณ ลีละสมภพ” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า การสร้างคนคือการส่งต่อความสุขที่ยั่งยืน ปัจจุบัน CRC เริ่มเดินหน้าแผน Equality Marketing หรือการตลาดที่เน้นความเท่าเทียม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ

โดย Equality Marketing เป็นการตลาดแนวใหม่ที่จะเน้นเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำในเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องความยากจน เพราะถ้าไม่รีบแก้ไขช่องว่าง หรือความห่างระหว่างคนรวยกับคนจนจะกว้างขึ้นเรื่อย ๆ และ CRC อยากเอาตัวเองไปอยู่ตรงกลางเพื่อลดช่องว่างดังกล่าวให้แคบลง

ปิยวรรณ ลีละสมภพ
ปิยวรรณ ลีละสมภพ

จนที่สุด จึงจัดทำแคมเปญ Thematic เน้นการสนับสนุนเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะ เริ่มต้นปี 2023 ประเดิมด้วยโครงการ Gift to Gifted เด็กเก่ง แจ้งเกิด ผ่านการร่วมมือกับ กสศ. เพื่อเป็นตัวกลางผ่านการกระตุ้นให้คนทั่วไปสนับสนุนเด็ก ๆ ที่ขาดแคลนทุนการศึกษา ด้วยการเชิญชวนบริจาค เพราะ กสศ.ทำเรื่องช่วยเหลือเด็กเยอะมาก และจะเห็นว่าเด็กยากจนไม่มีโอกาสในสังคมมีจำนวนมากกว่าที่คิด และยังต้องการความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

โครงการนี้เรามีการพัฒนาสื่อโฆษณานำเสนอความฝันของเด็ก 4 คนที่มีพรสวรรค์ต่างกัน เช่น การเล่นดนตรี, การวาดภาพ และการประดิษฐ์ เป็นต้น โดยสื่อดังกล่าวมีการเผยแพร่ในช่องทางป้ายโฆษณาตามจุดต่าง ๆ รวมถึงช่องทางออนไลน์หลายแพลตฟอร์ม เช่น เฟซบุ๊กของ Central Retail สื่อที่เรานำเสนอออกไปนั้นได้รับกระแสตอบรับ และประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำยอดวิวรวมบนแพลตฟอร์มออนไลน์สูงทะลุ 11 ล้านวิว ภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

“ปิยวรรณ” กล่าวต่อว่า การที่เรานำเสนอความฝันของเด็กทั้ง 4 คน ส่วนหนึ่งเพราะอยากให้ทุกคนเห็นว่าเด็กไทยเก่ง มีความสามารถ และสร้างแรงบันดาลใจแก่เด็กคนอื่น ๆ ลุกขึ้นมาทำความฝันของตนเองด้วย

และไม่เพียงแต่ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านสื่อ แต่เราจะช่วยต่อยอดความฝันของพวกเขา เช่น เด็กที่เล่นดนตรี จะมีเวทีให้เขาแสดงออกตามงาน เด็กที่เก่งประดิษฐ์ จะช่วยดูว่าจะสามารถนำมาต่อยอดเป็นสินค้าเพื่อจำหน่ายได้หรือไม่

“การเป็นที่หนึ่งในใจของลูกค้า ไม่ใช่เพียงการขายของ เซ็นทรัล รีเทล อยากช่วยสังคมทุกด้าน การที่เราเลือกช่วยเหลือเด็ก เพราะเป็นต้นน้ำสำคัญของประเทศ สิ่งที่เราคาดหวังจะได้รับกลับมา ไม่ได้หวังเรื่องกำไรทางธุรกิจ แต่เน้นไปที่การสร้างคนมากกว่า

เพราะถ้าเราสร้างอะไรแล้วมัวแต่คิดเรื่องกำไร ทำไม่ได้หมด เราคิดว่าการสร้างคนต้องลงทุน แต่จะเป็นการลงทุนที่ยั่งยืน เหมือนอย่างงานประดิษฐ์ของน้อง ๆ ที่เราไม่ได้มองว่าจะนำสินค้าของเขามาขายแล้วได้กำไร แต่อยากให้เขาเห็นว่าสิ่งที่เขาทำสามารถนำมาใช้ได้ประโยชน์จริง ต่อยอดได้

“พอเขาเห็นว่าเขาทำได้ เขาจะทำอีกเรื่อย ๆ ตรงนี้เป็นการสร้างโอกาสให้เขาพัฒนาตนเอง เรามองเรื่องการขยายผลมากกว่า เพราะถ้าในแง่ของภาพลักษณ์ เซ็นทรัล รีเทล อยากเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้าทุก ๆ ด้าน ถ้าอยากช็อปปิ้งก็ต้องนึกถึงเซ็นทรัล, โรบินสัน อยากซื้อของใช้นึกถึง Tops Supermarket และการให้โอกาสเด็ก ก็อยากให้นึกถึงเราเช่นกัน ว่าเราช่วยทำให้ความฝันของเด็กเป็นจริง เราไม่อยากมองยอดขาย เพราะหมดยุคที่นายทุนจะทำสินค้าเพื่อขายของอย่างเดียวแล้ว”

“ปิยวรรณ” กล่าวอีกว่า การทำการตลาดสมัยก่อนเป็นเรื่องจะทำยังไงให้คนซื้อของ แต่ทุกวันนี้เน้นเรื่องใหม่ อย่างกลยุทธ์ Equality ของเรา ที่เน้นเรื่องความเท่าเทียมทุกด้าน เพราะถ้าสังคมมีความเท่าเทียม ไม่ต่างกันมาก เราจะเป็นสังคมที่มีความสุข ซึ่งเซ็นทรัล รีเทล ยังมีอีกหลาย ๆ เรื่องที่จะทำต่อจากนี้ เรื่องการศึกษาเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพื่อไปตอบโจทย์ตามแนวคิดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน Green & Sustainable Retail

ศิรินันท์ ตันติเวส
ศิรินันท์ ตันติเวส

“ศิรินันท์ ตันติเวส” อายุ 13 ปี นักไวโอลิน และหนึ่งในสมาชิกของวงดุริยางค์เยาวชนไทย (Thai Youth Orchestra : TYO) บอกว่าปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) จุดเริ่มต้นของการเล่นไวโอลินมาจาก เมื่อครั้งได้ดูละครเรื่องหนึ่งตอนอายุ 5 ขวบ และได้แรงบันดาลใจมาจากตัวละครที่เล่นไวโอลิน จึงให้ผู้ปกครองพาไปเรียน จนถึงวันนี้เล่นไวโอลินมากว่า 8 ปีแล้ว อีกทั้งยังมีโอกาสไปแข่งขันหลายเวทีทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“ทุกคนสามารถทำความฝันให้เป็นจริงได้ หากมีความมุ่งมั่นตั้งใจ อย่างดิฉันมีความใฝ่ฝันอยากเป็นหมอ เพื่อรักษาคน แต่อีกด้านหนึ่งก็ยังไม่ละทิ้งความฝัน อยากเป็นนักไวโอลินที่สามารถขึ้นไปยืนอยู่บนเวทีระดับโลก”

ขณะที่ “นิธิยุทธ วงศ์พุทธ” อายุ 13 ปี นักประดิษฐ์จากผลงานเก้าอี้ช่วยยืนเพื่อผู้สูงอายุ บอกว่าผมเป็นคนช่างสังเกต และชอบประดิษฐ์สิ่งของมาตั้งแต่เมื่อครั้งเรียนชั้น ป.6 ตอนนั้นระหว่างเดินทางกลับบ้านได้เห็นคนตาบอดเดินข้ามถนน และบนศีรษะของเขามีบาดแผล จึงเดินเข้าไปสอบถาม และพบว่าเขาเดินชนป้าย จึงกลับมามองหาวิธีที่จะช่วย จึงทดลองเขียนระบบเซ็นเซอร์ขึ้นมา และทำเป็นหมวกเซ็นเซอร์ไปมอบให้แก่เขา และเขาได้ใช้ประโยชน์จริง

นิธิยุทธ วงศ์พุทธ
นิธิยุทธ วงศ์พุทธ

“จากนั้นผมเริ่มทำสิ่งประดิษฐ์มาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเกิดเป็นเก้าอี้ผู้สูงอายุ จากแรงบันดาลใจที่ได้เห็นคุณยายซึ่งเป็นโรคกล้ามเนื้อขาอ่อนแรง ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้สะดวก จึงประดิษฐ์เก้าอี้ช่วยยืนขึ้นที่สามารถปรับให้คุณยายยืนขึ้นได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย โดยเก้าอี้ที่ประดิษฐ์ขึ้นสามารถรองรับน้ำหนัก 150 กิโลกรัม

ผมหวังว่าสิ่งที่ผมประดิษฐ์ขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อคนจำนวนมาก เพราะผมมีความสุขได้ช่วยเหลือสังคม เช่นเดียวกับโครงการ Gift to Gifted เป็นการสนับสนุนเด็กไทย ผมว่าเด็กไทยเป็นคนเก่ง ถ้าหากได้รับการสนับสนุนจะทำให้พวกเขาได้ทำความฝันให้เป็นจริงแน่นอน”

“ปิยวรรณ” กล่าวทิ้งท้ายว่า ความฝันของเด็ก ๆ ล้วนมีความหมาย และยังมีเด็กไทยเก่ง ๆ อีกมากมายที่มีศักยภาพ และสามารถเติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต เซ็นทรัล รีเทล พร้อมจะเป็นสื่อกลางและเป็นอีกหนึ่งพลังในการสนับสนุนทุกเป้าหมายของเยาวชนไทย เพื่อสานต่อความฝันเหล่านี้ให้เป็นจริง

โดยหลังจากนี้จะเดินหน้าค้นหาเด็กและเยาวชนที่มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะ แต่ขาดโอกาสเข้ามาร่วมโครงการกับเรา โดยเราจะเป็นสื่อกลางช่วยถ่ายทอดความฝันของเขา ดิฉันเชื่อว่ายังมีเด็กไทยเก่ง ๆ อีกมากมายที่มีศักยภาพ และสามารถเติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต