AP Academy Lab

AP Academy Lab

คอลัมน์ Office Design

ไม่นานผ่านมา บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดตัว “AP Academy Lab” แล็บการเรียนรู้ครบวงจรด้านอสังหาริมทรัพย์แห่งแรกของไทย โดยใช้พื้นที่เกือบ 800 ตารางเมตร บริเวณชั้น 31 อาคารเลครัชดา บนคอนเซ็ปต์ “Living Laboratory of the Future”

ซึ่งมี “ปิตุพงษ์ (แจ๊ค) เชาวกุล” ผู้ก่อตั้ง Supermachine Studio สตูดิโอออกแบบที่ขึ้นชื่อเรื่องความแนวเป็นผู้ออกแบบร่วมกับทีมดีไซเนอร์จาก AP Design Lab ด้วยการเนรมิตพื้นที่ออกเป็น 4 โซนสำคัญ อาทิ AP Home Lab ที่จำลองบ้านทั้งหลังมาให้เรียนรู้ ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับพื้น, ผนัง, โครงสร้างหลังคา, ครัว ฯลฯ

Collaboration Space โดยออกแบบให้โต๊ะ เก้าอี้ โซฟาปรับเปลี่ยนหลายฟังก์ชั่นตามการใช้งาน, Play Space โซนพักผ่อน ที่ไม่เพียงจะมีเกมโต๊ะฟุตบอล, โต๊ะปิงปอง ทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนเป็นโต๊ะประชุมเพื่อพูดคุยกลุ่มเล็ก ๆ ได้

AP Auditotium ห้องประชุมที่มีการออกแบบให้เป็นห้องขนาดใหญ่ บรรจุคนมากกว่า 250 คน ทั้งยังแบ่งพื้นที่เป็นห้องขนาดเล็กถึง 3 ห้อง โดยมีการวางระบบอินฟราสตรักเจอร์ให้รองรับระบบต่าง ๆ คล้ายกับเป็นห้องเรียนวิทยาศาตร์ โดยคลุมโทนสีของห้องด้วยสีขาว เทา และดำ เพื่อให้ดูสบายตา และอบอุ่น

ดังนั้น “AP Academy Lab” จึงเป็นตัวอย่างของการยกระดับศูนย์ฝึกอบรมอสังหาริมทรัพย์เสมือนจริง ทั้งในแง่ของงานสถาปนิกจากการออกแบบภายนอกสู่สเปซภายในที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริงทุกตารางนิ้วอย่างกลมกลืน และลงตัว

 

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูป พร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน