แอคคอร์ ออฟฟิศสไตล์ยุโรปผสานเอเชีย

ภาพจาก:officesnapshots.com และ Andhy Prayitno
คอลัมน์ Office Design

ภายในออฟฟิศของแอคคอร์ บริษัทบริหารโรงแรมและที่พักในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ได้รับการออกแบบในสไตล์ยุโรป ผสมผสานความเป็นอินโดนีเซีย ด้วยการใช้ผ้าบาติกของท้องถิ่นตกแต่งเกือบทุกห้องของออฟฟิศ ส่วนสีในสำนักงานเน้นสีเทา สีน้ำตาลอ่อน เพื่อให้ความรู้สึกเรียบง่าย และอบอุ่น

ดังนั้น เมื่อเดินเข้าสู่สำนักงานจะพบกับบริเวณแผนกต้อนรับ ที่ใช้หินอ่อนสีขาวทำเคาน์เตอร์ต้อนรับ ดูให้ความสง่างาม หรูหรา และผสานความเป็นอินโดนีเซีย ด้วยการใช้พรมปูพื้นที่เป็นลายผ้าขาวม้าที่เป็นเอกลักษณ์สไตล์บาหลี

 

เมื่อมองจากพื้นที่ต้อนรับ จะเห็นห้องประชุมขนาดใหญ่ ที่ตกแต่งด้วยผนังสีฟ้า พร้อมประดับด้วยเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากสไตล์ boiserie ของฝรั่งเศส ขณะที่ผนังบางส่วนจะเป็นสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีหลักของแอคคอร์


บริษัทเน้นสร้างห้องประชุมหลายห้อง เพื่อทำให้แน่ใจว่าพอเพียง และกว้างขวางสำหรับพนักงานแผนกต่าง ๆ และผู้เยี่ยมชม ห้องทำงานของพนักงานจะเน้นความเป็นระเบียบ และสามารถสื่อสารกันในองค์กรได้ง่าย

ส่วนห้องอาหารจะมีพื้นที่กว้าง และโต๊ะที่รองรับจำนวนพนักงานได้ทั้งหมด เป็นห้องที่มีกระจกหน้าต่างบานใหญ่ เพื่อให้สามารถมองดูวิว ผ่อนคลายในช่วงพัก รวมถึงตกแต่งด้วยตัวหนังสือสีชมพูที่เขียนว่า “Let’s have a break” ทั้งนั้นเพื่อให้พนักงานรู้สึกว่าเป็นที่ที่ต้อนรับทุกคนมาผ่อนคลายจากการทำงาน ซึ่งนอกจากจะใช้รับประทานอาหารแล้ว ยังสามารถเป็นพื้นที่สังสรรค์ได้อีกด้วย

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ saroj [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน