ยอดสมัครโครงการ จ้างงานด่วน 45 วัน ทะลุเกิน 8,000 คน กรมการจัดหางาน ยอมรับยอดเกินเป้าหมาย

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า หลังจากที่กรมการจัดหางาน ได้เปิดให้ผู้ว่างงาน กลุ่มแรงงานนอกระบบ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นพนักงานจ้างเหมาบริการ (รายวัน) กับกรมการจัดหางาน ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยปฏิบัติงานตามโครงการจ้างงานเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 จ้างงานด่วน 45 วัน โดยจะต้องสมัครในวันที่ 15 – 17 เมษายน 2563 นั้น

ความคืบหน้าหลังจากปิดรับสมัคร พบว่า มีผู้มีสิทธิ์สอบ รวม 8,285 ราย โดยจังหวัดนราธิวาส มีผู้สมัครมากที่สุด 576 ราย รองลงมาคือ จังหวัดยโสธร 328 ราย จังหวัดนครราชสีมา 278 ราย จังหวัดขอนแก่น 258 ราย และจังหวัดปัตตานี 218 ราย ขณะที่ ผู้สมัครในกรุงเทพมหานคร พื้นที่เขต1-10 มีจำนวนรวม 748 ราย สะท้อนว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัส Covid-19 โดยส่วนใหญ่ ต้องการการมีงานทำอย่างเร่งด่วน นอกจากมาตรการช่วยเหลือเยียวยา

“ กรมการจัดหางานจะประกาศรายชื่อผู้สมัครและกำหนดวันนัดสัมภาษณ์ในวันที่ 21-22 เมษายน ทางเว็บไซต์กรมการจัดหางาน www.doe.go.th และคาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกได้ในวันศุกร์ที่ 25 เมษายน ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อน กรมการจัดหางานจะพิจารณาผู้สมัครที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือก่อน เช่น ผู้สมัครมีคุณสมบัติได้รับเงิน 5,000 บาท จากมาตรการของกระทรวงการคลัง หรือได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้จากสำนักงานประกันสังคม

อย่างไรก็ดี โครงการนี้ จะเป็นตัวอย่างให้กับหน่วยงานอื่นๆในการนำไปประยุกต์ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือประชาชนให้ทันท่วงที รวดเร็ว และได้ครอบคลุม ทั่วถึงมากขึ้น เนื่องจากมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก และยังต้องการทำงานอย่างเร่งด่วน ในส่วนของกรมการจัดหางานจะเร่งหามาตรการ เพื่อให้เกิดการจ้างงานอื่นๆเพิ่มเติมต่อไป ” นายสุชาติฯ กล่าว