ออฟฟิศ “adidas” ที่ที่เป็นทุกอย่าง

คอลัมน์ Office Design

ออฟฟิศใหม่ของ adidas ในเมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ตกแต่งเสร็จเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา โดยจุดประสงค์ของออฟฟิศแห่งนี้นอกจากจะเป็นออฟฟิศของงานศิลปะ, จัดอีเวนต์ และเป็นโชว์รูมแสดงสินค้า ยังเป็นครั้งแรกที่อาดิดาสรวมทุกแผนกให้มาอยู่ใต้หลังคาเดียวกัน


ไม่เพียงจะเป็นการประหยัดทรัพยากร และค่าใช้จ่ายในการเช่าสถานที่จัดงาน

หากแนวคิดในการออกแบบออฟฟิศแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม

ทั้งนั้นเพราะได้แรงบันดาลใจมาจากกีฬา, ความเร็ว และวัฒนธรรมนักสร้างสรรค์

จากโครงสร้างเก่าของออฟฟิศแห่งนี้ที่เคยเป็นโรงงาน จึงทำให้มีเพดานสูง และมีเสาจำนวนมาก ทางอาดิดาสจึงตั้งใจใช้โครงสร้างที่มีอยู่ทำให้ออฟฟิศมีความโดดเด่นขึ้น ด้วยการทำเพดานเปลือย ไม่มีฝ้า แต่ดูเรียบร้อย และเข้ากับบรรยากาศโดยการทาสีขาว และใช้โคมไฟเพดานที่มีสไตล์แบบอินดัสทรีมาประดับ ทำให้ลงตัว และดูทันสมัย

นอกจากนั้น ยังใช้โทนสีโดยรวมเป็นสีขาวดำ ทำให้ความรู้สึกเท่แต่เรียบง่าย ทั้งยังมีผนังบางส่วนถูกวาดเป็นกราฟิกสีสดใส เพิ่มบรรยากาศให้มีความสนุก สื่อถึงผลิตภัณฑ์ของอาดิดาสเป็นอย่างดี ส่วนเฟอร์นิเจอร์ออกแบบให้ปรับย้ายได้ เพื่อให้เหมาะสำหรับการทำงานของหลาย ๆ โปรเจ็กต์ในอนาคต

ที่สำคัญ สัดส่วนภายในออฟฟิศยังมีความหลากหลาย โดยบริษัทจัดให้มีหนึ่งชั้นที่เป็น free floor แบบเปิดโล่ง ด้วยการให้ทุกแผนกมารวมตัวกันทำกิจกรรมต่าง ๆ ส่วนชั้นอื่นจะประกอบไปด้วยโชว์รูม 16 ห้องกระจายอยู่ตามแผนกต่าง ๆ และมีสเปซที่เชื่อมต่อหลาย ๆ แผนกเข้าด้วยกันอีกด้วย

 

องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กรส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน