แต่งตัวอย่างไร…ให้ได้งาน

คอลัมน์ เอชอาร์คอร์เนอร์

โดย แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ JobThai.com

การสัมภาษณ์งาน นอกจากจะเป็นการสอบถามพูดคุย เพื่อให้องค์กรทราบถึงทัศนคติ ไหวพริบ การพูดจา และความรู้ความสามารถของผู้ถูกสัมภาษณ์ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่องค์กรมักใช้ประกอบการพิจารณาด้วย คือ เรื่องการแต่งกาย ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ใช้ในการสร้างความประทับใจเมื่อแรกเจอให้แก่ผู้สัมภาษณ์

สำหรับการแต่งกายไปสัมภาษณ์งาน ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน ยังดูเป็นเรื่องหนักใจของใครหลายคน เพราะบางครั้งถึงแม้ว่าจะมีความสามารถ แต่ถ้าแต่งกายไม่เหมาะสมกับสายงาน หรือองค์กร อาจทำให้พลาดงานนั้นไปแบบน่าเสียดาย

ผลเช่นนี้ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) ในฐานะผู้คร่ำหวอดในธุรกิจการหางาน สมัครงาน มากว่า 17 ปี จึงนำเทคนิคการแต่งกายไปสัมภาษณ์งานด้วย 4 ลุกสุดปังตามสายงานมาบอกว่า แต่ละลุกเหมาะสำหรับการไปสัมภาษณ์สายงานอะไรบ้าง ดังนี้

ลุกเรียบร้อย-เหมาะกับการแต่งไปสัมภาษณ์งานประเภทงานราชการ, องค์กรรัฐวิสาหกิจ, งานที่ปรึกษา, งานธนาคาร ฯลฯ

เนื่องจากงานประเภทนี้ค่อนข้างเคร่งครัดเรื่องภาพลักษณ์เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ ดังนั้น ควรแต่งกายที่แสดงถึงความภูมิฐาน และเลือกใช้สีที่ดูสุภาพเรียบร้อยที่สุด เช่น ดำ, เทาเข้ม, น้ำตาล และน้ำเงินเข้ม โดยผู้หญิงควรเลือกใส่เสื้อเชิ้ตแขนยาวสีอ่อน อาจเพิ่มลูกเล่นได้ เช่น เป็นคอบัว มีสายผูกแต่ไม่ควรดูรกเกินไป และกระโปรงทรงเอสีเข้ม ความยาวประมาณเข่า จะสวมทับด้วยเสื้อสูทหรือไม่ก็ได้ แต่หลีกเลี่ยงการสวมกางเกง เสื้อแขนกุด หรือเสื้อที่มีเนื้อผ้าบางจนเกินไป

สำหรับผู้ชายควรเลือกเสื้อเชิ้ตสีสุภาพ ไม่มีลวดลาย ติดกระดุมเสื้อให้ครบ พร้อมผูกเนกไท และสวมทับด้วยเสื้อสูท ไม่ควรพับแขนเสื้อ ด้านล่างเป็นกางเกงสแล็กสีเดียวกับสูท ห้ามสวมกางเกงยีนส์เป็นอันขาด ควรใส่ถุงเท้า และรองเท้าหนัง ที่สำคัญอย่าลืมโกนหนวดเคราเพื่อให้ดูสะอาดสะอ้าน

ลุกสุดเนี้ยบ-เหมาะกับการแต่งไปสัมภาษณ์งานประเภทงานโรงแรม, งานเลขานุการ ฯลฯ

เนื่องจากงานสายนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือไม่แพ้กัน เพราะถือเป็นหน้าเป็นตาให้กับองค์กร หรือผู้บริหาร สิ่งสำคัญของลุกนี้ คือ การเลือกสวมใส่ชุดที่มีขนาดพอดีตัว ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป

สำหรับผู้หญิง แนะนำให้สวมสูทที่เข้าชุดกัน โดยเน้นสีสุภาพอย่าง สีดำ, เทาเข้ม, น้ำเงินเข้ม ถ้าใส่กระโปรงสามารถเลยเหนือเข่าได้ แต่ไม่ควรให้ดูสั้นจนเกินไป อาจรวบผมให้เรียบร้อย เพื่อเพิ่มความเป๊ะ อีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือ การใส่ถุงน่องสีใกล้เคียงกับผิว จะยิ่งช่วยเพิ่มความสุภาพเรียบร้อย

ส่วนผู้ชายให้เลือกชุดสูทโทนสีสุภาพ ด้านในอาจเลือกเป็นเสื้อเชิ้ตสีเรียบผูกเนกไท ด้านล่างเป็นกางเกงสแล็กเข้ารูปโทนสีเดียวกับสูท สำหรับลุกนี้ของผู้ชายควรมีเสื้อกล้ามชั้นในสีขาวไว้สวมคู่กับเสื้อเชิ้ต ปิดท้ายด้วยการสวมถุงเท้าที่โทนสีใกล้เคียงกับรองเท้า ไม่ฉูดฉาด หรือมีลวดลายมากจนเกินไป และรองเท้าหนังขัดเงา เพื่อเสริมบุคลิกให้ดูเนี้ยบเรียบร้อยอยู่เสมอ

ลุกมือโปร-เหมาะกับการแต่งไปสัมภาษณ์งานประเภทงานขาย, งานประชาสัมพันธ์, งานการตลาด, งานโฆษณา, งาน AE ฯลฯ เป็นต้น

สำหรับผู้หญิงอาจเลือกสวมเสื้อลายลูกไม้สีขาวกับกระโปรงเข้ารูป เพื่อเพิ่มความเรียบหรู ดูสง่า หรือจะเป็นเสื้อเชิ้ตเพิ่มลูกเล่นตรงปกเสื้อกับกางเกงขายาวเอวสูงก็ทำให้ดูทะมัดทะแมงมากขึ้น ส่วนรองเท้าควรเป็นรองเท้าหุ้มส้น หรือรองเท้าส้นสูงที่มีความสูงไม่เกิน 3 นิ้ว

ส่วนผู้ชายแนะนำเป็นเสื้อเชิ้ตสีสุภาพ เช่น สีขาว สีฟ้าอ่อน อีกทั้งหากต้องการให้ดูโปรยิ่งขึ้นก็สามารถสวมสูททับ พร้อมรองเท้าหนัง ซึ่งจะช่วยทำให้ดูโดดเด่น เป็นที่น่าจดจำมากขึ้น

ลุกแฟชั่น-เหมาะกับการแต่งไปสัมภาษณ์งานประเภทงานสายครีเอทีฟ, งานกราฟิกดีไซน์, งานโฆษณา, งานด้านแฟชั่น ฯลฯ

สำหรับผู้หญิงลองเปลี่ยนจากชุดสูทสีเข้ม เป็นสูทที่มีลวดลาย หรือคัตติ้งที่ดูทันสมัย หรือจะเป็นเดรสเข้ารูปที่มีดีเทลน่าสนใจ เช่น มีซิปด้านหน้า หรือเป็นลายกราฟิก อาจจะเพิ่มความเป็นทางการขึ้นมาอีกนิด ด้วยการใส่แจ็กเกตทับ ถ้าหากสาวคนไหนอยากใส่กางเกงยีนส์ สำหรับลุกนี้อยากให้ใส่มิกซ์กับเสื้อสีขาว และสวมทับด้วยเบลเซอร์สีโทนสว่าง

ส่วนผู้ชายสามารถมิกซ์แอนด์แมตช์ชุดได้ไม่แพ้สาว ๆ เช่น ถ้าหากใส่สูทสีเข้มที่ดูทางการแล้ว ลองหันมาเลือกเสื้อเชิ้ตที่มีลวดลาย หรือไม่ก็ใส่เสื้อคอกลมลายเท่ ๆ มีสีสันสดใสเพื่อให้ดูตัดกัน ที่สำคัญ ควรหลีกเลี่ยงกางเกงยีนส์ที่มีรอยขาด และการใส่รองเท้าแตะ

นอกจากนี้ หากศึกษาข้อมูลขององค์กรที่ไปสัมภาษณ์ว่าเป็นอย่างไร แล้วหยิบเอาเอกลักษณ์ขององค์กรนั้น ๆ มาปรับใช้กับการแต่งตัวก็เป็นเรื่องดีไม่น้อย เช่น สีขององค์กร เพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ และมีการเตรียมตัวมาอย่างดี