ตั้งศูนย์แรงงานแห่งชาติ รมว.แรงงาน ประกาศเป็นปลาว่ายทวนน้ำ

2 รัฐมนตรีแรงงาน เข้ากระทรวงวันแรก

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์วันแรกที่เข้าทำงานในกระทรวง (14 ส.ค.) มีนโยบายเร่งด่วน จะจัดตั้ง “ศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติ”

โดย รมว.กระทรวงแรงงาน เป็นประธานศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติ และจะทำงานร่วมกับ นางนฤมล  ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะข้าราชการระดับสูงทุกกรม ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.)

นายสุชาติยืนยันว่า “ผมมาอยู่กระทรวงนี้ ผมไม่อยากเป็นเหมือนปลาตาย ผมเป็นปลาเป็นที่ต้องการว่ายทวนน้ำ ผมชอบทำเรื่องยากๆ และจะต้องทำให้ได้ ผมเชื่อมั่นในตนเองและข้าราชการ ที่จะพยายามแก้ไขปัญหาแรงงาน และจะพยายามทำให้ดีที่สุด เพราะผมเกิดมาจากครอบครัวกรรมกร เมื่อเติบโตก็ได้มีธุรกิจ จึงมีความเข้าใจความยากลำบากของคนงานและผู้ประกอบการ จึงคิดว่าจะทำให้เกิดประโยชน์กับทั้งนายจ้างและลูกจ้าง”

รมว. แรงงาน กล่าวว่า ต้องหารือร่วมกับ ครม.เศรษฐกิจ เพื่อทุกหน่วยช่วยกันทำงานในเชิงรุก และให้ความสำคัญกับแรงงานต่างด้าว ยกตัวอย่างที่มีข่าว จ.จันทบุรี ต้องการแรงงานจากประเทศกัมพูชาเข้ามาเก็บผลผลิตลำไย กลุ่มชาวสวนที่ต้องการเก็บเกี่ยวผลผลิต แต่ถ้าเข้ามาแล้วก็ต้องมีการกักตัว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อหัวนับหมื่นบาท ซึ่งอาจจะเป็นภาระของชาวสวน ดังนั้นอาจจะให้กลุ่มแรงงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เก็บมังคุดไปเก็บลำไย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์วันแรกที่เข้าทำงานในกระทรวง

สำหรับกรณีนำเข้าแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาตินับแสนคน ต้องผ่านศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ศบค. ขณะนี้จะมีการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดน คือ สระแก้ว หนองคาย ตาก ระนอง เพื่อเก็บข้อมูล เพราะรู้ว่ามีภาคก่อสร้าง เรือประมง ที่ต้องการแรงงานกลุ่มนี้

ส่วนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ได้กำชับไปยังปลัดกระทรวง และเลขาธิการประกันสังคม  ให้ตรวจสอบว่าช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 มีผู้ประกันตนลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาร้อยละ 62 จำนวนเท่าไร จ่ายไปแล้วเท่าไร ซึ่งคาดว่ามีตกค้างประมาณ 5-6 หมื่นคน

คาดว่า “ศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติ” จะมีความชัดเจนภายใน 1-2 เดือน เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ ปี 2561-2565 ซึ่งมี 4-5 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงาน โดยในวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคมนี้ เวลา 14.00 น. จะมีการประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวง