7 สิ่งที่ไม่ควรทำ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ

ทำงาน
คอลัมน์ เอชอาร์ คอร์เนอร์
อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

ผมคิดว่าหลายท่านคงคุ้นเคยกับ 7 อุปนิสัยแห่งความสำเร็จ (7 Habits of Highly Effective People) หนังสือขายดีระดับโลก ที่เขียนโดยกูรูด้านการบริหารจัดการผู้ล่วงลับ “Stephen R. Covey” ซึ่งพูดถึง 7 สิ่งที่ควรทำ หากอยากประสบความสำเร็จ

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมได้อ่านบทความสั้น ๆ ที่เพื่อนส่งมาให้ พูดถึง 7 สิ่งที่ไม่ควรทำ หากต้องการให้ชีวิตเดินหน้าและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น เขียนโดย “Brianna Wiest” เด็กสาวอายุ 28 ปี ที่โด่งดังเป็นพลุแตกในอเมริกา เธอเขียนหนังสือขายดีหลายเล่ม ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเรื่องความฉลาดทางอารมณ์ (emotional intelligence) ผมว่าน่าสนใจดี ขอหยิบมาเล่าให้ฟัง

1.รอให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ แล้วจึงค่อยลงมือทำ (waiting for perfect circumstances) คนประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ ลงมือทำทั้ง ๆ ที่หลาย ๆ อย่างยังไม่พร้อม ส่วนคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ทำตรงกันข้าม มัวแต่รอนั่นรอโน่นรอนี่ มีข้ออ้างสารพัดว่ายังไม่พร้อมด้วยประการทั้งปวง

2.ใช้เวลาที่มีสมาธิมากที่สุด ไปทำสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ (Spending your peak hours on things you don’t care about) ในทางพฤติกรรมศาสตร์และจิตวิทยา ศึกษามาแล้วว่ามนุษย์แต่ละคนมีชั่วโมงทอง (golden hour) คือช่วงเวลาที่มีสมาธิและมีประสิทธิผล (effective) มากที่สุด แตกต่างกันไป

หน้าที่ของเราคือต้องหาให้เจอว่าช่วงเวลาใดเป็นชั่วโมงทอง จากนั้นจงใช้เวลานั้นไปทำสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดกับชีวิต เช่น คิดวางแผนอนาคต ทำงานที่ต้องใช้สมาธิ เป็นต้น ไม่ใช่เอาเวลาไปเล่นเฟซบุ๊กหรือตอบไลน์เพื่อน

3.ใช้ชีวิตตามความคาดหวังของคนอื่น (Only seeing your life through other people’s eyes) คนอื่น ๆ รอบ ๆ ตัว ต่างมีมุมมองและความคาดหวังกับเราแตกต่างกันไป หากไปถามคนร้อยคน คงได้สัก 30-40 ความคิดเห็น คนที่ไม่ประสบความสำเร็จใช้เวลาทั้งชีวิตวิ่งตามความคาดหวังของคนอื่น

ใครบอกว่าควรทำอะไร ก็ทำ ใครบอกน่าจะเป็นอะไร ก็พยายามเป็น เหนื่อยสายตัวแทบขาด แต่ก็พบว่ายังไม่สามารถเติมเต็มความคาดหวังเหล่านั้นได้อยู่ดี คนเหล่านี้เป็นได้ทุกอย่าง ยกเว้นเป็นตัวของตัวเอง ไม่เคยเชื่อมั่นและทำตามความฝันที่ตัวเองมีเลย

4.รอเวลาที่เหมาะสมหรือถือฤกษ์งามยามดี (Believing that timing is everything) เวลาที่ดีที่สุดในการลงมือทำอะไรก็ตามคือเวลานี้ ไม่มีคำว่าเร็วเกินไปหรือสายเกินไป หากอยากประสบความสำเร็จในชีวิต ต้องตัด 2 คำนี้ออกจากสารบบ นอกจากนั้น คำว่ารอเวลาในที่นี้ ยังหมายถึงการเชื่อว่าเวลาจะช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตได้

เช่น มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานแทนที่จะหาทางพูดคุยเพื่อปรับจูนแนวทางการทำงานร่วมกันให้ดีขึ้น กลับปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปโดยไม่ได้ทำอะไร เพราะคิดว่าอีกสักพักสถานการณ์คงดีขึ้นเอง ซึ่งจากสถิติและประสบการณ์ที่ผ่านมา พบว่าเมื่อเวลาผ่านไป ปัญหาหลายอย่างนอกจากจะไม่ดีขึ้นแล้ว ยังแย่ลงกว่าเดิมด้วยซ้ำ

5.เปลี่ยนเป้าหมายในชีวิตไปมาบ่อย ๆ (changing course so often) การมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจนเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ แต่หลายคนเปลี่ยนเป้าหมายที่วางไว้ทุก 2-3 ปี ทำให้เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ อุปมาคล้ายกับการเดินทาง

หากเริ่มต้นมีเป้าหมายอยากไปสัมผัสอากาศหนาวที่เชียงใหม่ จึงตัดสินใจออกเดินทาง ขับไปได้สัก 2-3 ชั่วโมงเปลี่ยนใจคิดว่าไปทะเลดีกว่า ก็กลับรถมุ่งหน้าหัวหิน ผ่านไปได้สักระยะปรากฏว่ารถติดหนัก เลยเปลี่ยนเส้นทางหันหัวไปเขาใหญ่แทน หมุนไปหมุนมา หมดเวลาไปเกือบทั้งวันยังไปไม่ถึงไหน วน ๆ เวียน ๆ อยู่แถว ๆ เดิม เป็นต้น ชีวิตของหลายคนก็ตกอยู่ในสภาพแบบนี้เช่นกัน

6.คิดอะไรสั้น ๆ แค่ให้ผ่านไปวัน ๆ (thinking short-term) ลองคิดให้ยาวขึ้นไกลขึ้น แทนที่จะคิดว่าพรุ่งนี้กินอะไรดี เปลี่ยนเป็นปีหน้าอยากไปไหนอีก 5 ปีข้างหน้าอยากเป็นอะไร จะดีกว่า พวกเราน่าจะเคยได้ยินว่า คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนล้วนเป็นพวกฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึงทั้งนั้น ผมไม่เคยเห็นคนที่ฝันใกล้ ๆ แบบอีก 2-3 ปีข้างหน้าอยากเป็นอะไร แล้วประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่เลยแม้แต่คนเดียว

ชีวิตเรากำหนดได้ อยากไปไกลแค่ไหน อยากประสบความสำเร็จมากเพียงใด ก็เพียงแค่คิดให้ใหญ่และให้ไกลกว่านั้นสัก 2-3 เท่า เพราะถึงแม้จะไปไม่ถึงดวงจันทร์ ก็ยังได้อยู่ท่ามกลางหมู่ดาว

7.พยายามหลีกเลี่ยงทำสิ่งที่ไม่ค่อยถนัด (avoiding your discomfort) คนที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตมากนัก มักเป็นพวก play safe คือเน้นปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงมาก ไม่ค่อยกล้าและไม่อยากออกนอกพื้นที่สบาย (comfort zone)

ส่วนคนที่ประสบความสำเร็จ ทำตรงกันข้าม พวกเขากล้าที่จะทำสิ่งที่ไม่คุ้นชิน ท้าทายตัวเองให้ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ เป็นพวกหมูไม่กลัวน้ำร้อน เจ็บไม่กลัวกลัวไม่เจ็บ ล้มแล้วลุกเร็ว จงจำไว้ว่าเมื่อพ้นจากพื้นที่สบายจะเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ (learning zone)

ลองฝึกฝนดูนะครับ เพื่อความสำเร็จที่รออยู่ข้างหน้า