สธ.ใช้อิมแพ็ค เมืองทอง ตั้ง รพ.บุษราคัม รับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเหลือง

Photo by STEFANIE LOOS / AFP

กระทรวงสาธารณสุข ตั้ง “โรงพยาบาลบุษราคัม” รองรับผู้ป่วยสีเหลือง ใช้พื้นที่อาคารอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี เบื้องต้น 1,200 เตียง หมุนเวียนบุคลากรจาก 60 จังหวัดเข้าดูแล

วันที่ 5 พ.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการประชุมเรื่องการจัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม ซึ่งจะเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง หรือกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเจ็บป่วยเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยใช้อาคารอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี

จำนวนเตียงรองรับตั้งต้นไว้ที่ประมาณ 1,200 เตียง กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มยังหาเตียงไม่ได้ และเบื้องต้นจะใช้เป็นศูนย์ประสานงานจัดหาเตียง และดำเนินการต่าง ๆ โดยมี นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุษราคัม และจะมีสรรพกำลังจากโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ซึ่งอยู่ใกล้กับ อิมแพ็ค เมืองทองธานี คอยสนับสนุนอุปกรณ์ รวมถึงการระดมเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ เข้ามาช่วยดูแล

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า สถานการณ์โควิดใน 60 กว่าจังหวัดทั่วประเทศตอนนี้เริ่มคุมได้ บางจังหวัดไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อแล้ว ขณะที่หลายจังหวัดมีแค่ตัวเลขผู้ติดเชื้อหลักเดียว ดังนั้นเจ้าหน้าที่จาก 60 กว่าจังหวัดก็จะมีการสลับเปลี่ยน หมุนเวียนมาอยู่เวรที่โรงพยาบาลบุษราคัมแห่งนี้

ส่วนการทำงานทางกรมการแพทย์จะเป็นผู้ประสานงานรับผู้ป่วยเข้ามาในโรงพยาบาล มีการจัดระบบจัดการร่วมกับภาคีหลายส่วน ส่วนกองบริหารสาธารณสุขก็สนับสนุนเครื่องมือ จัดการให้โรงพยาบาลได้บริการที่มีมาตรฐาน ขณะที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จัดเตรียมเรื่องมาตรฐานสถานที่ ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม การระบายอากาศต่าง ๆ ดังนั้นขอยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุข มีความพร้อมในการจัดการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 และเรามีพร้อมที่จะดูแลคนไทยทุกคน