เปลี่ยนสังคมได้แค่ช่วยกันคิดและลงมือทำ…เปิดผลผู้ชนะ 5 กิจการเพื่อสังคมคนรุ่นใหม่

เปิดผลผู้ชนะ! 5 กิจการเพื่อสังคมคนรุ่นใหม่ ในโครงการ “พลังเปลี่ยนเเปลงเพื่อสังคม” ปีที่ 7 มุ่งเเก้ปัญหา-พัฒนาอย่างยั่งยืน

วันที่ 10 พ.ย. 2560 เวลา 14.30 น. มีการประกาศผล 5 กิจกรรมเพื่อสังคมของคนรุ่นใหม่ หรือ Social Enterprise “โครงการพลังเปลี่ยนเเปลงเพื่อสังคม ปีที่ 7” ในงาน “Impact Day : เพราะการเปลี่ยนเเปลงเริ่มได้จากตัวเรา” โดยบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ที่ลานกิจกรรม Work & Play ชั้น 1 Central Plaza Rama9

นายสุนิตย์ เชรษฐา ผู้อำนวยการสถาบัน Change Fusion กล่าวถึงที่มาของกิจการว่า โครงการนี้มุ่งเน้นเพื่อเเก้ปัญหาในสังคมได้จริง กิจกรรมเพื่อสังคมที่จริงนั้นมีมานานเเล้ว โดยภาพรวมคือการทำเพื่อการเเก้ให้สามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง

“ใครที่จะเริ่มเข้ามาอบรม สิ่งที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จ คือการก้าวกระโดดเข้าไปสู่กลุ่มที่คุณต้องการเเก้ ต้องทำความเข้าใจสังคมที่อยากเเก้ไขให้ชัดเจน เเละต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ชัดเจน

ผู้อำนวยการสถาบัน Change Fusion กล่าวต่อว่า ปัจจุบันโครงการที่ทำแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ คือ เพื่อสังคม 26 เปอร์เซ็นต์ เพื่อสิ่งแวดล้อม 19 เปอร์เซ็นต์ เเละเพื่อการศึกษา 54 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ปัจจัยหลักในการทำโครงการ คืออยู่ที่ตัวของผู้ประกอบการ ส่วนปัจจัยเสริม คือการเข้าไปเน้นในเรื่องของการสร้างชุมชนของผู้ประกอบการ อาทิ ผู้ประกอบการรุ่นก่อนๆ เข้ามามีส่วนช่วยอบรมรุ่นน้องในปีต่อๆ ไป

ด้าน นางอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส-องค์กรสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง ที่มาของโครงการเเละการสร้างเครือข่ายกิจการเพื่อสังคมเพื่อร่วมการเเก้ไขปัญหา ว่า ปีนี้โครงการดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 การที่คนเราจะเติบโตได้จะต้องเจออุปสรรค เเละต้องหาทางมาเเก้ไขเพื่อให้เติบโตอย่างยั่งยืน

“ต้องคิดว่าอีก 5-10 ปี จะเป็นอย่างไร โครงการนี้เป็นการทำ CSR ของบริษัทบ้านปู ที่เน้นในเรื่องของการเรียนรู้ ให้ความสำคัญกับนวัตกรรม ถ้าเราส่งเสริมจะมีนวัตกรรมใหม่ๆ มาส่งเสริมเเละเเก้ปัญหาได้” นางอุดมลักษณ์ กล่าว

นอกจากนี้ อีกเรื่องที่สำคัญสำหรับโครงการนี้คือ “เครือข่าย” ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา มีการติดตามเเละประเมินผลตลอดเวลา มีโครงการทั้งหมดที่ส่งเข้ามาหกปี รวมกว่า 273 โครงการ เป็นโครงการจากผู้หญิง 45 เปอร์เซ็นต์ เเละเป็นโครงการจากผู้ชาย 55 เปอร์เซ็นต์ เเละมีกว่า 63 เปอร์เซ็นต์ ที่ยังดำเนินโครงการอยู่ ในจำนวนนี้กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ มีผลดำเนินงานในทางบวก

นางอุดมลักษณ์ กล่าวต่อว่า ในปีนี้มีทีมเข้าร่วม 34 ทีม เเละมีการคัดเลือกในช่วงเดือนเมษายนเหลือ 11 ทีม จากนั้นมีการจัดเวิร์คช็อป จนคัดลือกให้เหลือ 5 ทีมกิจการที่ชนะเลิศ ได้เเก่ 1. ทีมภูคราม ผลิตภัณฑ์เเฟชั่นผ้าฝ้ายย้อมครามโดยชุมชนในจังหวัดสกลนคร มุ่งสร้างอาชีพให้คนในชุมชน

2. ทีม Art for Cancer ช่องทางสร้างอาชีพเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง ก่อตั้งโดยผู้ป่วยโรคมะเร็ง

3. ทีม Heartist เเบรนด์กระเป๋าเเฟชั่นโดยผู้พิการทางสมอง มุ่งสร้างอาชีพให้เเก่ครอบครัวของผู้พิการทางสมอง

4. ทีมผัก Done ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากการจัดการขยะอินทรีย์ มุ่งเเก้ปัญหาขยะเเละสิ่งเเวดล้อม

5. ทีม FarmTO ช่องทางจำหน่ายผลผลิตของเกษตรกรออนไลน์ ส่งเสริมชีวิตของเกษตรให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ โครงการพลังเปลี่ยนเเปลงเพื่อสังคมปีที่ 7 เป็นหนึ่งในกิจกรรมซีเอสอาร์ระดับองค์กรของ บมจ.บ้านปู ภายใต้เเนวคิด “พลังความรู้ คือ พลังเเห่งการเปลี่ยนเเปลงเเละพัฒนา” มุ่งเน้น “การศึกษาเเละการเรียนรู้” ให้กับเด็กเเละเยาวชน ถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงสร้างสรรค์เเละการพัฒนาที่ยั่งยืนของคนเเละสังคม