MDPC ชี้แรงงานสายบริหารอสังหาฯ ขาดแคลน เดินหน้าปั้นคนเข้าวงการ

MDPC
ภาพ : MDPC

MDPC จัดโครงการ Management Trainee ปี 2 รองรับแรงงานสายอสังหาริมทรัพย์ขาดแคลน ปั้นคนมีทักษะพร้อมทำงาน ผ่านการเรียนรู้ในสนามจริง

การดูแลคุณภาพชีวิตลูกบ้าน เป็นกุญแจสำคัญของการดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างครบวงจร แต่แรงงานที่มีทักษะด้านการบริหารจัดการที่อยู่อาศัย หรือ property management กลับไม่มีจำนวนเพียงพอกับการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้วยเหตุนี้ บริษัท เอ็มดีพีซี จำกัด (MDPC) ผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร มองเห็นถึงความสำคัญของการแก้ปัญหาดังกล่าว จึงเริ่มตัวโครงการ Management Trainee และได้ดำเนินการปีนี้เป็นปีที่ 2 เพื่อพัฒนาบุคลากรคุณภาพ ที่จะช่วยส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค

ธนา ต่อสหะกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มดีพีซี จำกัด

“ธนา ต่อสหะกุล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มดีพีซี จำกัด กล่าวว่า MDPC เป็นผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรในเครือเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ปัจจุบันให้บริการใน 6 กลุ่มธุรกิจหลัก ประกอบด้วย 1.ธุรกิจบริหารจัดการอาคาร 2.ธุรกิจนายหน้าซื้อ-ขาย-ปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ 3.ธุรกิจตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ 4.ธุรกิจตกแต่งและปรับปรุงที่อยู่อาศัย 5.ธุรกิจบริการด้านความสะอาด 6.ธุรกิจบริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง

“การขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมาส่งผลให้ธุรกิจ property management เติบโตตามไปด้วย แต่การขาดแคลนบุคลากรคุณภาพที่มีทักษะพร้อมทำงานยังคงเป็นปัญหาสำคัญ แม้ปัจจุบัน MDPC จะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการที่อยู่อาศัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และอำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านในช่วงโควิด-19 อาทิ ระบบวิศวกรรมอาคาร M365 และแอปพลิเคชัน Lifescape ที่มีฟังก์ชันช่วยจัดการที่อยู่อาศัยแบบไร้สัมผัส (touchless) แต่ยังต้องการกำลังคนเพิ่มขึ้น”

ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยในประเทศไทยเปิดสาขาวิชาเกี่ยวกับ property management เพียงไม่กี่แห่ง และผลิตบุคลากรออกมาประมาณ 30-40 คนต่อปีเท่านั้น สวนทางกับความต้องการของตลาดแรงงาน

เราจึงเปิดตัวโครงการ Management Trainee ให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และลงสนามจริง เพื่อสร้างพนักงานต้นแบบที่มีทักษะครบ 360 องศา ทั้ง soft skills, hard skills และ leadership skills ซึ่งขณะนี้บริษัทได้นำน้อง ๆ ที่เติบโตจากโครงการในปีแรกจำนวน 10 คน เข้ามาเติมเต็มงานด้าน property management ของ MDPC เพื่อช่วยขับเคลื่อนองค์กรไปในทิศทางที่วางไว้

สำหรับปีที่ 2 เบื้องต้น MDPC ร่วมมือกับ 3 สถาบันการศึกษา ในการให้นักศึกษามาร่วมโครงการ ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM พีไอเอ็ม) โดยเปิดรับผู้เข้าร่วมโครงการ Management Trainee รุ่นที่ 2 ช่วงไตรมาส 3/2564 เริ่มอบรมตั้งแต่ไตรมาส 4/2564 ไปจนถึงไตรมาส 1/2565 รวมระยะเวลา 6 เดือน

“ธนา” อธิบายว่า บริษัทเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้พัฒนาทักษะการทำงาน และสร้างเส้นทางเติบโตแบบทางลัด (fast track) ผ่าน Lifescape Academy ที่มีโปรแกรมการเรียนรู้ระบบงาน property management รองรับถึง 20 หลักสูตร พร้อมลงมือปฏิบัติแบบโยกย้ายสายงาน (job rotation)

“ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง (experiential learning) ในระบบงานต่าง ๆ อาทิ ความปลอดภัย การต้อนรับและดูแลลูกบ้าน ระบบควบคุมอาคาร และการบริหารจัดการอาคาร ทั้งยังได้ฝึกการมองภาพใหญ่ของธุรกิจ เพิ่มทักษะและวิสัยทัศน์ให้เฉียบคมรอบด้านจากทีมผู้บริหารอย่างใกล้ชิดตลอดระยะเวลา 6 เดือน”

เอลียา ศรีตระกูล

“เอลียา ศรีตระกูล” พนักงานตำแหน่ง Property Management Solutions Consultant โครงการเอ็ม จตุจักร เล่าว่า หลายคนติดภาพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แค่การขายและเช่าเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วยังมีการดูแลหลังจากเข้าพักอาศัยหรือ property management ซึ่งโครงการ Management Trainee ของ MDPC ทำให้ตนได้เรียนรู้ในสายงานนี้จริง ๆ ตั้งแต่การดูแลความเรียบร้อย ความสะอาด และการจัดการโครงการที่อยู่อาศัย ทั้งยังช่วยปลูกฝังให้มีใจบริการ (service mind) รับฟังและทำความเข้าใจปัญหาพร้อมหาทางออกให้กับทุกปัญหาได้อย่างเหมาะสม

“หลังจากฝึกจนครบ 6 เดือนแล้ว ผมได้มาปฏิบัติงานจริงในตำแหน่ง Building Manager ก่อนจะได้รับโอกาสให้แสดงทักษะและความสามารถ จนได้มาทำงานในตำแหน่งปัจจุบัน ซึ่งช่วยประสานในการเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทต่างๆ  รวมถึงดูแลธุรกิจใหม่ ๆ ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการเติบโตที่ MDPC มอบให้”

ธรรมรัตน์ อยู่สมบูรณ์

ด้าน “ธรรมรัตน์ อยู่สมบูรณ์” พนักงานตำแหน่ง Building Manager โครงการเมทริส พัฒนาการ-เอกมัย บอกว่า ช่วงเวลาที่อยู่ในโครงการ Management Trainee กว่า 6 เดือน ตนได้ทำงานในระบบ rotation จึงมีโอกาสได้ลองปฏิบัติหน้าที่ทุกอย่างในโครงการที่พักอาศัย โดยมีทีมงานรุ่นพี่ดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

“ได้เรียนรู้และเข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่แต่ละส่วนงานทำงานเชื่อมต่อกัน เพื่อเป้าหมายเดียวคือการมอบประสบการณ์การอยู่อาศัยที่ดีที่สุดให้กับลูกบ้าน สร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ MDPC”

ภาพ: MDPC