ชุดเฉพาะกิจเดินหน้าตรวจต่างด้าว ลักลอบทำงาน ปรับนายจ้าง 1 แสน

กระทรวงแรงงานตรวจโควิด-19 ชุดเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจฯ ก่อนออกปราบปรามคนต่างด้าวผิดกฎหมายทั่วประเทศ ตลอดเดือน ส.ค. พบทำผิด มีโทษทั้งลูกจ้างและนายจ้าง ปรับสูงสุด 1 แสนบาทต่อลูกจ้าง 1 คน

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน ในฐานะหัวหน้าคณะอำนวยการของชุดเฉพาะกิจตรวจสอบ ปราบปราม จับกุมและดำเนินคดีคนต่างด้าวทำงานผิดกฎหมาย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประสานทีมแพทย์จากสถานพยาบาลเอกชน เข้ามาตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ก่อนเริ่มปฏิบัติภารกิจตลอดเดือน

นายไพโรจน์เปิดเผยว่า ชุดเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจตรวจสอบ ปราบปราม จับกุมและดำเนินคดีคนต่างด้าวทำงานผิดกฎหมาย มีทั้งหมด 5 ชุด รวม 30 นาย เป็นชุดที่บูรณาการระหว่างพนักงานเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมการจัดหางาน และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ก่อนที่ชุดเฉพาะกิจดังกล่าวจะออกปฏิบัติงานตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และแรงงานในสถานประกอบการ จึงมีการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่เจ้าหน้าที่ โดยผลการตรวจพบว่าไม่พบเชื้อโควิด-19 ทุกคน และหลังจากนี้จะออกปฏิบัติการตลอดเดือนสิงหาคม 2564

“หากตรวจพบนายจ้างที่รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จะมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000–100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวหนึ่งคน หากทำผิดซ้ำมีโทษถึงจำคุก และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานอีก 3 ปี ส่วนคนต่างด้าวที่ลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000–50,000 บาท และถูกส่งตัวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร และไม่สามารถขอรับใบอนุญาตทำงานได้จนกว่าจะพ้นโทษมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปี”

นายไพโรจน์กล่าวด้วยว่า กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมือง เป็นกลุ่มที่สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นพาหะแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ณ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เขตหลักสี่ กทม. ก็ได้กำชับให้กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ กระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจโรงงาน เพื่อป้องกันปัญหาแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย และให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที หากตรวจพบการกระทำผิดรวมทั้งกวดขันการเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายตามพื้นที่แนวชายแดน

ซึ่งทาง รมว.แรงงานได้มอบนโยบายแก่คณะอำนวยการและชุดเฉพาะกิจฯ มุ่งเน้นสร้างการรับรู้การใช้แรงงานต่างด้าวถูกฎหมายกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในสถานประกอบการ เพื่อป้องกันมิให้มีการจ้างแรงงานผิดกฎหมาย

“ทั้งนี้ หากผู้ใดพบเห็นหรือสงสัยว่ามีคนต่างด้าวลักลอบทำงานผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694 หรือแจ้งเบาะแสโดยตรงที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน โทร.0-2354-1729” นายไพโรจน์กล่าว