แสนสิริ อะคาเดมี่ จัดมืออาชีพดูแลเยาวชนสู้โควิด

แสนสิริ

ไม่ว่าสถานการณ์โควิดจะยกระดับ จนทำให้ไวรัสกลายพันธุ์เป็นโอไมครอน (Omicron) ก็ตาม แต่บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ยังพร้อมเคียงข้างเยาวชนไทย ด้วยการผนึกกำลังนักกีฬามืออาชีพ, จิตแพทย์ และนักโภชนาการมาร่วมดูแลสุภาพกาย สุขภาพใจเพื่อให้ทุกคนก้าวผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 อย่างมีคุณภาพ

โดยผ่าน “แสนสิริ อะคาเดมี่” ที่มุ่งฝึกเยาวชนเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางด้านฟุตบอลอย่างถูกต้อง เท่าเทียม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งยังบ่มเพาะเยาวชนถึง 8,000 คน ด้วยการให้ความรู้ด้านสุขภาวะทางจิต (mental wellbeing) ในการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจอย่างถูกต้อง

“ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์” จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นกรมสุขภาพจิตและโฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ผลกระทบของโควิด-19 ที่มีต่อเด็กและเยาวชนนั้นมีมากกว่าที่คาดถึง เพราะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการในทุกด้าน ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา การเข้าสังคม และการควบคุมอารมณ์ ซึ่งผลกระทบเหล่านี้ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ หากเด็ก และเยาวชนมีร่างกาย และจิตใจที่ไม่แข็งแรงจะทำให้มีผลกระทบต่อผลการเรียน และส่งผลต่อสภาพจิตใจ รวมถึงการทำงานในอนาคต

ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์
ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นกรมสุขภาพจิตและโฆษกกรมสุขภาพจิต

นอกจากนั้น งานวิจัยจากประเทศสิงคโปร์ ระบุว่า หากเยาวชนหลุดจากระบบการเรียน หรือเรียนล่าช้าไป 1 ปี จะส่งผลเสียต่ออนาคตในช่วงวัยทำงาน คือ ทำให้รายได้ขาดหายไปถึง 15% ซึ่งปัญหารายได้น้อยย่อมนำไปสู่ปัญหาคุณภาพชีวิตด้านต่าง ๆ ดังนั้น การให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพกาย และสุขใจของเด็ก และเยาวชนช่วงนี้ จึงมีความสำคัญมาก เพราะจะส่งผลต่ออนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“ขณะที่ผู้ปกครองต้องปรับตัวเช่นกัน เนื่องจากช่วงนี้เด็ก และเยาวชนใช้เวลาที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้เกิดความเครียด และความเบื่อหน่าย ผู้ปกครองจำเป็นจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้คำพูดที่เหมาะสม ส่งเสริมพลังบวก เพื่อกระตุ้นให้เด็กเติบโตไปในทางที่ถูกต้อง เช่น การให้กำลังใจเด็ก ๆ ในการฝึกกีฬาอยู่ที่บ้านนั้น อาจสร้างความเบื่อหน่ายให้กับเด็ก ๆ ผู้ปกครองอาจจะต้องสื่อสารให้เด็กเข้าใจถึงเป้าหมายของการฝึก และการปรับตัวโดยการนำพลังที่มีอยู่มาปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ เพื่อพัฒนาศักภาพของตนเอง”

“แม้จะมีการคาดการณ์ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะมีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะการระบาดของเชื้อโอไมครอนที่พบว่ามีความรุนแรงน้อยลง จึงมีโอกาสที่จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น แต่ทุกคนก็ยังต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา และดูแลเด็กและเยาวชนให้ผ่านช่วงวิกฤตไปได้อย่างดี โดยเฉพาะเด็กอายุ 6-14 ปี ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ทำให้มีโอกาสในการออกไปพบปะผู้คนน้อยมาก อย่างไรก็ตาม ทราบว่าล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้อนุมัติให้สามารถใช้วัคซีนไฟเซอร์สำหรับกลุ่มเด็กที่มีอายุ 5-11 ขวบ เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย”

“นอกจากนี้ การนำกีฬาเข้ามาช่วยด้านการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจจึงเป็นเรื่องที่ดี ที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ซึ่งการที่ภาคเอกชนอย่างเช่น แสนสิริ ที่หันมาให้ความสำคัญในด้านนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง”

“สมัชชา พรหมศิริ” Chief of Staff ฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ไม่ได้ส่งผลกระทบเพียงด้านสุขภาพของประชาชนและเศรษฐกิจโลกเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสุขภาวะทางจิต (mental wellbeing) ตลอดจนพัฒนาการของเด็กและเยาวชนในทุกด้าน และเป็นเรื่องที่สังคมต้องร่วมกันตระหนักรู้ เพราะเด็กและเยาวชนเหล่านี้จะเติบโตและกลายเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนโลกของเราในอนาคต

ใกล้รุ่ง ตรีจักรสังข์
ใกล้รุ่ง ตรีจักรสังข์ ผู้ฝึกสอนจากแสนสิริ อะคาเดมี่ อดีตนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทยและอดีตผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย

ทั้งนี้ จากรายงานล่าสุดขององค์การยูนิเซฟ ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเด็กอย่างรุนแรงและกลายเป็นวิกฤตที่หนักหนาสาหัสที่สุดในประวัติศาสตร์ 75 ปี และกลายเป็นอุปสรรคฉุดรั้งความก้าวหน้าในหลายด้านที่สะสมมาหลายศตวรรษ ทั้งด้านความยากจน สุขภาพ การเข้าถึงการศึกษา โภชนาการ การคุ้มครองเด็ก และสุขภาพจิตของเด็ก ดังนั้น ตลอดช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา แสนสิริจึงให้ความสำคัญกับการดูและเยาวชนมากเป็นพิเศษ ผ่านโครงการแสนสิริ อะคาเดมี่ ที่แสนสิริก่อตั้งขึ้นมาในปี 2549

“ด้วยวัตถุประสงค์ในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคม มุ่งเน้นการสร้างคน ส่งเสริมคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนอย่างยั่งยืน และเท่าเทียมกัน ในด้านกีฬาและสุขภาพ โดยเฉพาะการส่งเสริมการเรียนรู้พื้นฐานด้านกีฬาฟุตบอลอย่างถูกต้อง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งปัจจุบันมีเยาวชนผ่านการบ่มเพาะถึง 8,000 คน มีสนามฝึกซ้อมทั้งสิ้น 5 สนาม ได้แก่ สนามฟุตบอลปัญญาซอคเกอร์ปาร์ค, สนามฟุตบอลอาม่าซ็อคเกอร์คลับ, สนามฟุตบอลศูนย์ฝึกกีฬา อ่อนนุช, สนามฟุตบอล The Corner FC และสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกะทู้ จ.ภูเก็ต”

“เรามองว่าโควิดยังคงไม่จางหายไป จึงมองหาแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กและเยาวชนเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการฝึกสอนในรูปแบบปกติที่เน้นเรื่องทักษะของฟุตบอล โดยเมื่อต้นปี 2564 มีการจัดทำโครงการเพื่อดูแลสุขภาวะทางจิต (mental wellbeing) อย่างเข้มข้น โดยเชิญนักจิตวิทยา และนักโภชนาการมาให้ความรู้ และส่งเสริมพัฒนาการให้กับเยาวชน รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจของผู้ปกครองในการปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น”

โดยปี 2565 ทางโครงการขยายการให้ความรู้เหล่านี้ให้ครอบคลุมแบบ 360 องศา และคาดหวังว่าพันธมิตรในด้านต่าง ๆ ที่มีความสนใจในเรื่อง well-being ของเด็กเข้ามาร่วมผลักดันโครงการให้ประสบความสำเร็จ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยอย่างจริงจัง

“ใกล้รุ่ง ตรีจักรสังข์” (โค้ชรุ่ง) ผู้ฝึกสอนจากแสนสิริ อะคาเดมี่ อดีตนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทยและอดีตผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวเสริมว่า สำหรับการฝึกซ้อมเด็ก ๆ และเยาวชนของแสนสิริ อะคาเดมี่ มีการพัฒนาและเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เราพบว่าเยาวชนไทยมีศักยภาพในการเล่นกีฬาฟุตบอลทัดเทียมกับชาติอื่น จึงจำเป็นจะต้องปูทักษะพื้นฐานที่ดีตั้งแต่เริ่มต้น

สมัชชา พรหมศิริ
สมัชชา พรหมศิริ Chief of Staff ฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

“ฉะนั้น การฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก อย่างไรก็ตาม จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงเดือนเมษายน 2564 เริ่มรุนแรงขึ้น แสนสิริ อะคาเดมี่ จึงปรับรูปแบบการฝึกซ้อมเข้าสู่โหมดออนไลน์ เนื่องจากต้องเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยและเว้นระยะห่างทางสังคม โดยเน้นให้เด็กและเยาวชนได้ฝึกทักษะที่สามารถฝึกเองที่บ้านได้ ทั้งแบบเรียลไทม์ และผ่านการส่งคลิปวิดีโอจากโค้ชให้แก่เด็ก ๆ ใช้ในการฝึก และอัดคลิปในการฝึกส่งมายังโค้ช เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะที่ต่อเนื่อง”

ซึ่งทางโครงการคาดว่าภายในต้นปี 2565 จะกลับมาเปิดทำการฝึกในรูปแบบปกติได้ เพื่อให้เด็ก และเยาวชนได้กลับมาฝึกซ้อมในสนามจริงอีกครั้ง