7 ทริกแต่งบ้านแบบ “Simplistic Soul” เรียบง่าย สงบ อบอุ่น ในสไตล์สแกนดิเนเวียน

การแต่งบ้านโปร่ง ๆ โล่ง ๆ เรียบง่าย ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย อบอุ่น ในสไตล์สแกนดิเนเวีย หรือ สแกนดิเนเวียน เป็นสไตล์การแต่งบ้านแบบหนึ่งที่ยอดนิยมตลอดกาล 

เสน่ห์ของการตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย จุดเด่นคืองานการออกแบบที่เรียบง่าย คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวัน โดยผสานความเป็นโมเดิร์นอย่างลงตัว

สำหรับใครที่อยากแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน เรามี 7 ทริกง่าย ๆ ในการเนรมิตบ้านให้เรียบง่าย อบอุ่น ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ที่ตอบสนองการใช้งานจริง แบบสแกนดิเนเวียน จากวินเนอร์ เฟอร์นิเจอร์ (Winner Furniture) โดย อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ซึ่งเพิ่งปล่อยเฟอร์นิเจอร์คอลเล็กชั่น “สแกนดิเนเวียน (Scandinavian)” ภายใต้แนวคิด “Simplistic Soul” มาแนะนำดังต่อไปนี้

1.เฟอร์นิเจอร์ไม้ คือหัวใจหลักสไตล์สแกนดิเนเวียน

ชาวสแกนดิเนเวียนชื่นชอบไม้มาก นิยมใช้ไม้เป็นส่วนประกอบของบ้าน ทั้งโครงสร้าง เพดาน พื้น หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน และของใช้ภายในบ้าน ทั้งนี้เพื่อให้สัมผัสถึงความอบอุ่น ผ่อนคลาย ธรรมชาติ ตามสไตล์การใช้ชีวิตของชาวสแกนดิเนเวียนที่รักธรรมชาติ และชอบการพักผ่อนอยู่กับบ้าน

2.แต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักน้อยชิ้น

เพราะเมืองต่าง ๆ ในแถบสแกนดิเนเวีย เงียบสงบ และเต็มไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติ ทำให้ชาวสแกนดิเนเวียนใช้ชีวิตเรียบง่าย และมีทัศนคติการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพใส่ใจงานดีไซน์ที่สวยงามและฟังก์ชันการใช้งานไปพร้อมกัน ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงามแบบไม่เร่งรีบ ทั้งยังมีแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทำให้การแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนถูกลดทอนความไม่จำเป็นออกไป ด้วยเฟอร์นิเจอร์เพียงไม่กี่ชิ้น ในแนวคิด “Less is more”

สำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์ แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักของห้องเน้นที่ประโยชน์ใช้สอย เช่น ห้องนอน ควรเน้นที่เตียงนอน ตู้ข้างเตียง ตู้เสื้อผ้า ส่วนห้องนั่งเล่นมีเพียงโซฟา โต๊ะกลางหรือโต๊ะข้าง และสามาถเพิ่มพรมเพื่อให้ห้องดูอบอุ่นขึ้น ทั้งนี้การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต้องสมดุลกับพื้นที่ใช้สอยในห้องนั้นๆ  ด้วย เพื่อให้ดูโปร่งโล่ง  เรียบง่าย น่าอยู่

3.เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เรียบง่าย

เสน่ห์ของการตกแต่งบ้านในสไตล์สแกนดิเนเวียน ส่วนหนึ่งอยู่ที่งานดีไซน์ฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่สะท้อนความงามในแบบเรียบง่าย กับแนวคิดการออกแบบที่ชาญฉลาดสามารถปรับใช้ได้หลากหลาย ผสมผสานกับความเป็นโมเดิร์นอย่างลงตัว  รวมทั้งใช้รูปทรง-เส้นสายเรียบง่ายไม่ซับซ้อน เพิ่มความสบายตาและรู้สึกโล่งกว้าง ไม่น่าเบื่อและอึดอัด เมื่อต้องอยู่บ้านนาน ๆ เพราะวิถีชีวิตของชาวสแกนดิเนเวียนส่วนใหญ่ชื่นชอบการพักผ่อนอยู่บ้านเป็นหลัก

4.โทนสีเฟอร์นิเจอร์สว่าง อบอุ่น ผ่อนคลาย

ชาวสแกนดิเนเวียนมักใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับบ้าน โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวที่มีอากาศหนาวเย็นยาวนานและมืดเร็ว ด้วยเหตุนี้เองทำให้งานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะเน้นใช้โทนสีสว่าง สีอ่อน ๆ อาทิ สีครีม สีขาว สีของเนื้อไม้ เพื่อเพิ่มความสว่างให้บ้านมากขึ้น เอกลักษณ์เฉพาะตัวของการแต่งบ้านสไตล์นี้ จึงไม่ใช่แค่วัสดุที่ทำจากไม้เท่านั้น แต่ต้องเลือกโทนสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น สัมผัสถึงความผ่อนคลาย สงบ และใกล้ชิดธรรมชาติ

5.เติมสีเขียวด้วยต้นไม้

ประเทศแถบสแกนดิเนเวียรายล้อมไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติ ดังนั้นการแต่งบ้านสไตล์นี้เน้นการเข้าถึงธรรมชาติ ซึ่งการเติมสีเขียวของธรรมชาติด้วยการกระถางต้นไม้ แจกันดอกไม้ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความสดชื่น มีชีวิตชีวาในแบบธรรมชาติให้บ้านได้

6.โคมไฟ เอกลักษณ์ของสแกนดิเนเวียนที่ขาดไม่ได้

เพราะประเทศแถบสแกนดิเนเวียมีอากาศที่หนาวเย็นมาก ทำให้ทุกบ้านนิยมเปิดบ้านเพื่อรับแสงธรรมชาติ และอากาศบริสุทธิ์ เพราะนอกจากแสงธรรมชาติจะส่งแสงแดดเข้ามาแล้วยังช่วยให้บ้านสว่าง โล่ง และรู้สึกรีแลกซ์ขึ้นด้วย นอกจากนี้แสงไฟจากโคมไฟก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยทำให้บ้านอบอุ่นขึ้นด้วย ลองหาโคมไฟมาวางบนตู้หัวเตียงในห้องนอน หรือวางโคมไฟตั้งพื้นไว้ในห้องนั่งเล่น  แค่นี้ก็ช่วยให้บ้านเข้าถึงสไตล์สแกนดิเนเวียนได้แล้ว

7.เติมเต็มไอเท็มเก๋ ๆ 

การเลือกของแต่งบ้านให้เข้ากับสไตล์สแกนดิเนเวียน ยังคงเป็นงานดีไซน์ที่เรียบง่ายไม่ต่างจากเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้านที่เลือกใช้แต่งบ้านสามารถเลือกได้ตามชอบ แต่ควรเน้นดีไซน์เรียบ ๆ อย่างเช่น กรอบรูปไม้ รูปภาพวิว-สัตว์ต่างๆ ตะเกียง รูปปั้น รวมถึงสิ่งทอต่าง ๆ เช่น ผ้าม่าน หมองอิงพรม โดยเลือกวัสดุที่อ่อนนุ่มโทนสีวอร์ม ๆ งดสีฉูดฉาด หรือแม้แต่ชุดแก้วกาแฟ และภาชนะต่าง ๆ  รวมถึงของใช้ภายในบ้าน ซึ่งที่กล่าวมาควรทำจากวัสดุไม้หรือมีส่วนประกอบที่ทำมาจากธรรมชาติ