Healthcare 2020 งานแฟร์สุขภาพดี ๆ ที่ไม่ควรพลาด

เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องใหญ่ ใคร ๆ ก็อยากมีสุขภาพดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งแม้ว่าเราไม่สามารถควบคุมร่างกายให้เป็นดั่งใจปรารถนาได้ทั้งหมด แต่เราก็สามารถดูแลตัวเองให้ดีเพื่อที่จะลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยไข้เจ็บลง อีกทั้งการหมั่นตรวจร่างกายทุกปีก็จะช่วยได้ หากร่างกายผิดปกติก็จะสามารถตรวจพบได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และรักษาได้ทันท่วงที

สำหรับใครที่ใส่ใจอยากดูแลสุขภาพและมีเวลาว่างสักหนึ่งวันในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ เราขอแนะนำให้ไปเทกแคร์ดูแลสุขภาพของตัวเองในงานแฟร์สุขภาพอันดับ 1 ของประเทศไทย ซึ่งปีนี้มาในชื่อและคอนเซ็ปต์งานที่เข้ากับสถานการณ์ว่า “Healthcare 2020 สุขภาพดี วิถีใหม่ ใจชนะ” โดยงานจะถูกจัดขึ้นใน วันที่ 3-6 กันยายนนี้ ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

งาน Healthcare ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 แล้ว ซึ่งตลอด 11 ปีที่ผ่านมาการจัดงานประสบความสำเร็จอย่างมาก มีผู้เข้าร่วมงานแล้วกว่า 700,000 คน สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนภายในงานกว่า 200 ล้านบาท

ภายในงานมีทั้งบริการตรวจรักษา ให้คำปรึกษา-แนะนำ การโชว์นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ กิจกรรมเวิร์กช็อป และให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งอัดแน่นด้วยคุณภาพ

ความพิเศษที่จะได้พบในงาน “Healthcare 2020 สุขภาพดี วิถีใหม่ ใจชนะ” มีอะไรบ้าง “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” สรุปมาให้แล้ว

ตรวจรักษาฟรีโดยโรงพยาบาลชั้นนำ

ในโซน “เมืองสุขภาพ” ซึ่งเป็นโซนใหญ่ที่สุดของงาน จะมีบริการตรวจสุขภาพฟรีโดยโรงพยาบาลชั้นนำระดับประเทศกว่า 10 โรงพยาบาล และเพื่อเป็นการฉลองปีที่ 12 ของงานเฮลท์แคร์ จะมีบริการตรวจพิเศษ 12 รายการ ได้แก่ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก HPV DNA Test และตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบบี จากโรงพยาบาลจุฬาภรณ์, ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องแมมโมแกรม จากศูนย์ถันยรักษ์ในพระราชูปถัมภ์ โรงพยาบาลศิริราช, ตรวจคลื่นหัวใจด้วยเครื่อง EKG จากโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น และโรงพยาบาลเวชธานี, การตรวจความผิดปกติของหัวใจด้วยเครื่อง ECHO จากโรงพยาบาลแพทย์รังสิต, ตรวจรักษาแบบศาสตร์การแพทย์แผนจีน (การแมะ) จากคณะการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, ฝังเข็ม จากศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, ถอนฟัน ผ่าฟันคุด เคลือบฟลูออไรด์ (สำหรับเด็ก) จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ประเมินภาวะนอนกรนและการหยุดหายใจขณะนอนหลับ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, ตรวจสุขภาพตาด้วยเครื่องเลเซอร์สแกนขั้วประสาทตา ค้นหาโรคต้อหิน และผ่าตัดต้อกระจก จากโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน), ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ จากโรงพยาบาลศิริราช โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ จากการสนับสนุนของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

ทอล์กสุขภาพที่ดีที่สุด โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ

ส่วนประกอบที่สำคัญของงานเฮลท์แคร์ทุกปีก็คือ Health Forum และ Health Talk เวทีทอล์กเรื่องสุขภาพที่ดีที่สุดของไทย ซึ่งในงานปีนี้ก็ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาขึ้นเวทีเช่นเคย มีให้เลือกฟังกว่า 12 รายการ


ไฮไลต์สำคัญในส่วน Health Forum และ Health Talk ที่จะเกิดขึ้นภายในงานนี้ คือการอัพเดตความรู้เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในหัวข้อ “เตรียมรับมือโควิด-19 อย่างปลอดภัยในโลก New Normal” โดย ดร.พญ.วรรษมน จันทรเบญจกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตนเองเพื่อลดความเสี่ยง การเตรียมรับมือการระบาดในระลอกที่ 2 ตลอดจนความคืบหน้าของการรักษา และการป้องกันด้วยวัคซีนที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

นวัตกรรมเพื่อสุขภาพจาก 5 องค์กรแถวหน้า

โรงพยาบาลและองค์กรแถวหน้า 5 แห่ง จะนำนวัตกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทยมาจัดแสดงในงานนี้ ประกอบด้วย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาในธีม CU Innovation โชว์หุ่นยนต์ทางการแพทย์และนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางสุขภาพ ได้แก่ PINTO ROBOT NINJA ROBOT และ AUTONOMOUS ROBOTS

โรงพยาบาลศิริราช โชว์นวัตกรรมการแพทย์ 5G การให้บริการพบแพทย์ออนไลน์ (Telemedicine) และรถอัจฉริยะไร้คนขับ

โรงพยาบาลรามาธิบดี โชว์หุ่นยนต์อัจฉริยะผู้ช่วยแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ได้แก่ หุ่นยนต์การแพทย์ CISTEMS หรือ Clinical Integration of Science Technology และ Engineering and Medicine Special-ists

ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) โชว์ผลงานวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ เช่น เทเลแคร์ (Telecare) อุปกรณ์ดูแลทางไกลที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยในการสื่อสารทั้งภาพวิดีโอ และเสียงแบบทางไกล สามารถเป็นอุปกรณ์ในการช่วยวินิจฉัยโรคด้วย, 3D sole แผ่นรองในรองเท้าเฉพาะบุคคลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ นวัตกรรมที่ช่วยให้การเดินสบายขึ้น, เปลเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแบบความดันลบ และ M-wheel อุปกรณ์พ่วงต่อเปลี่ยนรถเข็นธรรมดาเป็นรถเข็นไฟฟ้า

ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) แสดงนวัตกรรมเพื่อคนรุ่นใหม่ ห่างไกลเชื้อโรค เช่น ระบบลิฟต์ไร้สัมผัส (MagikTuch) และหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อโรคด้วยแสงยูวี (Germ Saber Robot)

เวิร์กช็อป เพิ่มทักษะและผ่อนคลายจิตใจ

ในส่วนเวิร์กช็อปมีกิจกรรมให้เลือกหลายรายการ ขอยกตัวอย่างกิจกรรมที่น่าสนใจสัก 3 กิจกรรม ดังนี้

กิจกรรม “จำปีดอง : เครื่องสักการะพุทธบูชาอันเป็นนิรันดร์” การนำดอกจำปาหรือจำปีมาดองเพื่อเป็นการเก็บรักษาดอกไม้ให้คงสภาพนั้นไว้นาน ๆ เป็นภูมิปัญญาชาววังสมัยรัชกาลที่ 5 สอนโดย อ.ศิริภัสสร โชควศิน อาจารย์พิเศษสำนักศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

กิจกรรม “Healing Tea : Lively Blend” กิจกรรมเวิร์กช็อปที่บอกเล่าถึงเรื่องราวของใบชา การผสมผสานวัตถุดิบหลากหลายชนิด ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้จะคัดสรรส่วนผสมจากสรรพคุณที่ช่วยผ่อนคลายร่างกายและจิตใจให้สดชื่น แจ่มใส ไปจนถึงกระบวนการในการชงชาให้รสชาติถูกใจ หอมกรุ่น รื่นรมย์ สอนโดย มุ้งมิ้ง สุทธิดา มนทิรารักษ์ ผู้ก่อตั้งเพจ “ห้องชาของมุ้ง”

กิจกรรม “Tender Heart Meditation เยียวยาหัวใจให้อ่อนโยนและเปิดกว้าง” สำรวจพื้นที่ว่างของหัวใจ ในฐานะต้นกำเนิดของอิสรภาพ ความรัก และความอ่อนโยน ทำงานกับหัวใจที่อ่อนนุ่มและเปิดกว้าง โอบอุ้มทุกประสบการณ์ของความเป็นมนุษย์ พัฒนาศักยภาพที่จะรัก ต้อนรับทุกสภาวะที่เข้ามาสู่พื้นที่อันมั่นคงภายใน เรียนรู้วิธีการภาวนาอย่างง่าย ๆ เพื่อสัมผัสธรรมชาติอันงดงามของหัวใจมนุษย์ สอนโดย วิจักขณ์ พานิช

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของงานเฮลท์แคร์ในปีนี้ คือ การที่สวนนงนุช พัทยา ซึ่งเป็น 1 ใน 10 สวนสวยระดับโลก ได้ส่งทีมนักจัดสวนมาเนรมิตสวนบำบัด “Garden Therapy by สวนนงนุช” เพื่อสร้างความสดชื่น และผ่อนคลายจิตใจให้แก่ผู้ร่วมงาน และพร้อมกันนี้ นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ ได้นำกล้าไม้สมุนไพรกว่า 200 ต้นมาแจกฟรี

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงาน “Healthcare 2020 สุขภาพดี วิถีใหม่ ใจชนะ” ที่ตอบโจทย์เรื่องสุขภาพแบบครบและจบในงานเดียว สามารถเข้าร่วมงานได้ในวันที่ 3-6 กันยายน 2563 ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ เวลา 10.00-20.00 น. เดินทางสะดวกโดยทางด่วนและ MRT สถานีสามย่าน ทางออกที่ 2