“ค้าภายใน”ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายกะเพรา150บาท เบื้องต้นยันไม่พบขายเกินราคาตามที่เป็นกระแส

“ค้าภายใน” ลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้านขายกะเพรา 150 บาท เบื้องต้นยันไม่พบขายเกินราคาตามที่เป็นกระแส ชี้หากพบผิดจริงพร้อมดำเนินการตามกฎหมายที่ดูแล

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ในโลกโซเชียลว่ามีแม่ค้าจำหน่ายกะเพราราคาจานละ 150 บาท ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้สายตรวจกรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการสั่งซื้ออาหารที่มีการร้องเรียน พบว่าจำหน่ายในราคา 80 บาทซึ่งตรงกับที่มีการปิดป้ายแสดงราคาไว้ที่หน้าร้าน ซึ่งไม่พบกระทำผิดซึ่งหน้า แต่อย่างไรก็ดีเนื่องจากมีการร้องเรียนปัญหานี้เข้ามา พร้อมกับมีข้อมูลประกอบชัดเจนอย่างไรก็ดีก็ต้องมีการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง โดยให้ผู้ประกอบการดังกล่าวมาให้ข้อมมูลเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป

เบื้องต้น ได้ทำหนังสือสั่งให้เจ้าของร้านมาชี้แจงต้นทุนภายใน 7-15 วัน ขณะนี้ยังถือว่าเจ้าของร้านยังไม่มีความผิดใน พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ในมาตรา 28 ว่าด้วยการแสดงราคาสินค้าหรือบริการ ที่หากพบว่าจงใจจำหน่ายราคาสินค้าไม่ตรงกับป้ายแสดงราคา มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท และมาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการใด ๆ โดยจงใจที่จะทำให้ราคาต่ำเกินสมควร หรือสูงเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าหรือบริการ มีโทษ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท จำคุกไม่เกิน 7 ปี ทั้งนี้หากผู้ประกอบการไม่สามารถชี้แจงได้ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย สำหรับเรื่องการขายของแพง มีร้องเรียนเข้ามาตลอด แต่เรื่องการกำหนดสองราคาระหว่างราคาคนไทยและต่างชาติยังไม่เคยมีการร้องเรียนเข้ามา ซึ่งยอมรับว่าไม่มีกฎหมายของกรมการค้าภายในที่จะกำหนดให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าหรือบริการในราคาเดียวกันหมดทั้งของคนไทยและต่างชาติ จึงอยากขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการให้คำนึงถึงชื่อเสียงของประเทศ เพราะกรณีนี้ถือว่ากระทบต่อชื่อเสียงของประเทศ

อย่างไรก็ดี มาตรการดูแลโดยเฉพาะเรื่องของอาหาร ในปีนี้จะมีมาตรการเข้มขึ้นจะออกมาตรการตรวจสอบ โดยเฉพาะการปิดป้ายราคาขายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและจำหน่ายตรงตามราคาที่ปิดป้ายหรือไม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อหรือผู้บริโภคต่อไป