กพร. จับมือ สามมิตร ผลิตช่างรถบรรทุกรับอีอีซี

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผนึกเอกชน วางแผนติวเข้ม 18 จังหวัดทั่วภูมิภาค เร่งพัฒนาช่างซ่อมรถบรรทุก ป้อนอุตสาหกรรมก่อสร้างและโลจิสติกส์ รับเมกะโปรเจ็กต์ ต่อยอดมีงานทำ

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยว่าในปัจจุบันรถบรรทุกได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญใน อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ การขนส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศ การค้าตามแนวชายแดน และยิ่งต้องใช้มากขึ้นเมื่อรัฐบาลมีโครงการเมกะโปรเจ็กต์มากมายในการพัฒนาประเทศสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 อาทิ การพัฒนา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภคในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กรมการขนส่งทางบก ระบุว่าในช่วงปี 2560 รถบรรทุกมียอดขายประมาณ 30,000 คัน และในปี 2561 มีแนวโน้มยอดขายจะเพิ่มมากขึ้น จากปัจจัยเหล่านี้ประกอบกับรถบรรทุกมีขนาดใหญ่ มีกลไกซับซ้อนกว่ารถทั่วไป ทำให้ตลาดต้องการช่างฝีมือในการซ่อมบำรุงรักษาเป็นจำนวนมาก กพร. จึงได้ดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อเพิ่มโอกาสในการมีงานทำของกลุ่มคนในทุกเพศ ทุกวัย ด้วยการมอบหมายให้กพร. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านการพัฒนาทักษะให้กับแรงงานจัดฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

นายสุทธิกล่าวต่อไปว่าล่าสุด กพร.ได้ใช้แนวทางประชารัฐร่วมมือกับบริษัท สามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชัน เซ็นเตอร์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเปิดศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถบรรทุกแบบครบวงจร ภายใต้ชื่อ Protruck ในการพัฒนาช่างในศูนย์บริการและคนทำงานให้มีทักษะสูงได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี แนวทางความร่วมมือจะเริ่มตั้งแต่ การกำหนดหลักสูตรการบำรุงรักษาและแก้ไขปัญหารถบรรทุกร่วมกัน เน้นทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติภายใต้การซ่อมบำรุงระบบส่วนหัวของรถบรรทุก การบำรุงรักษาตัวถัง-ชุดไฮดรอลิค-ชุดช่วงล่าง (รถพ่วงและรถกึ่งพ่วง) ยางและช่วงล่างส่วนหัวรถ โดยมีแผนการฝึกอบรมในพื้นที่ 18 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา สระบุรี นครสวรรค์ สมุทรปราการ สุราษฎร์ธานี สมุทรสงคราม นครปฐม ลำปาง ขอนแก่น เชียงใหม่ สงขลา เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุพรรณบุรี เชียงราย มุกดาหาร สุรินทร์ และเพชรบูรณ์ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยช่างของศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถบรรทุก Protruck ผู้จบการศึกษาระดับปวช.สาขาช่างยนต์ และผู้ผ่านการฝึกอบรมกับกพร. ในหลักสูตรเตรียมเข้าทำงานสาขาช่างยนต์ ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้โอกาสเข้าทำงานกับทางบริษัทด้วย เปิดรับสมัครเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ยังมีแผนการพัฒนาครูฝึกของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการเป็นวิทยากรพร้อมกับพนักงานในสถานประกอบกิจการด้วย นอกจากนี้บริษัทได้เตรียมขอเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับด้านโลจิสติกส์ อาทิ สาขาพนักงานขับรถบรรทุกขนส่งสินค้า นักบริหารการขนส่งสินค้าทางถนน นักปฏิบัติการขนส่งสินค้าทางถนน เป็นต้น

“ขณะนี้บริษัทบริษัท สามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชัน เซ็นเตอร์ จำกัด มีความต้องการคนทำงานเกือบ 300 คน โดยผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรสาขาช่างยนต์หรือผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาการบำรุงรักษารถยนต์ ระดับ 1 จากกพร.จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยตำแหน่งที่บริษัทต้องการ อาทิ ผู้จัดการศูนย์บริการ หัวหน้าช่างยนต์ ช่างยนต์ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 065-8699994” อธิบดีกพร.กล่าว