“อุตตม” นัดหารือกกร.จันทร์นี้ ถกมาตรการลดผลกระทบค่าแรงในกลุ่มเอสเอ็มอี-ชงครม. 30 ม.ค.

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 มกราคมนี้ นัดประชุมหารือกับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ถึงผลกระทบจากค่าแรงขั้นต่ำว่าภาคเอกชนต้องการให้รัฐช่วยอะไรบ้าง โดยเฉพาะการช่วยเหลือในกลุ่มเอสเอ็มอี ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมมาตรการพัฒนายกระดับผลิตภาพเอสเอ็มอี 4.0 ไว้ ซึ่งเป็นแผน 3 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2563 แผนดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนเอสเอ็มอียกระดับผลิตภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิต ทำให้สามารถแข่งขันได้ โดยดำเนินการผ่านมาตรการต่างๆ เช่น ดูแลต้นทุนเอสเอ็มอีให้ต่ำลง ส่งเสริมปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเข้าไปช่วยกระบวนการจัดซื้อทั้งวัตถุดิบและเครื่องจักร

“ในการคัดเลือกเอสเอ็มอีที่จะเข้าร่วมโครงการต้องให้กกร.ช่วยประสานข้อมูลเอสเอ็มอีที่มีความพร้อม เนื่องจากกกร.มีข้อมูลของเอสเอ็มอีอยู่แล้ว และจะขอความร่วมมือให้ช่วยจัดกลุ่มธุรกิจให้ตรงกับเป้าหมายการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศด้วย ซึ่งการช่วยเหลือเอสเอ็มอีนั้นทำควบคู่กับมาตรการช่วยเอสเอ็มอี 9 ข้อที่ออกไปเมื่อช่วงปลายปี 2559 ” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า ผลจากการหารือวันที่ 29 มกราคมกับภาคเอกชน และมาตรการพัฒนายกระดับผลิตภาพเอสเอ็มอี 4.0 จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 30 มกราคมนี้ โดยในส่วนของการยกระดับผลิตภาพฯ ตั้งเป้าในช่วง 3 ปีช่วยเอสเอ็มอีได้ ประมาณ 5 หมื่นราย ในปีแรกคาดว่าจะช่วยได้ 1 หมื่นราย ใช้งบประมาณ 800-1,000 ล้านบาท ปีที่ 2 ประมาณ 2 หมื่นราย และปีที่ 3 อีกประมาณ 2 หมื่นราย คาดว่าในปีแรกเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการจะลดต้นทุนเฉลี่ย 10% ถือว่ามาก เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการมีต้นทุนการผลิตประมาณ 30%

นายอุตตม กล่าวว่า มาตรการพัฒนายกระดับผลิตภาพเอสเอ็มอี 4.0 ต้องทำงานร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือเอสเอ็มอีแบงก์) และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติในการเข้าไปวินิจฉัยว่า เอสเอ็มอีแต่ละรายที่เข้าร่วมโครงการจะต้องปรับตรงไหนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต นอกจากนี้จะมีมาตรการของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เข้ามาช่วยขับเคลื่อนด้วย

 

Advertisment

ที่มา มติชนออนไลน์