“พาณิชย์” จับมือ 6 หน่วยงานจัดโครงการ “กาญจนบุรีโมเดล” ช่วยพัฒนา-สร้างอาชีพให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

แฟ้มภาพ

“พาณิชย์” จับมือ 6 หน่วยงานพันธมิตร จัดโครงการ “กาญจนบุรีโมเดล” ช่วยพัฒนาและสร้างอาชีพให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สร้างโอกาส พร้อมจัดกิจกรรมแนะนำทำธุรกิจ เชื่อมโยงสินค้าไปขายในห้าง ให้สินเชื่อ และขายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด เตรียมขยายโมเดลนี้ไปช่วย 10 จังหวัดยากจน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับ 6 หน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธนาคาร SME) ธนาคารออมสิน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ร่วมกันจัดโครงการประชารัฐ สร้างงาน สร้างโอกาส สร้างตลาด สร้างรายได้ เพื่อจังหวัดกาญจนบุรี ในวันที่ 10 ก.พ.2561 ณ ศาลา 60 พรรษามหาราช อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อนำโครงการประชารัฐสวัสดิการเฟส 2 ของรัฐบาลมาขยายผลลงสู่ภาคปฏิบัติ

โดยนำเสนอทางเลือกที่จะพัฒนาตนเองให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านการฝึกอบรมเพื่อสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้มากขึ้น และการช่วยเหลือเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการขนาดจิ๋ว ขนาดกลางและเล็ก ให้มีโอกาสในการค้าขายเพิ่มขึ้น และยกระดับแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เพื่อสร้างรายได้เข้าชุมชนให้มากขึ้น

“โครงการนี้มีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า กาญจนบุรีโมเดล 4 สร้าง คือ สร้างงาน สร้างโอกาส สร้างตลาด และสร้างรายได้ โดยหน่วยงานพันธมิตรจะเข้าไปช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เกษตรกร ผู้ผลิตชุมชน ทั้งรายที่เล็กจริงๆ ไปจนถึงขนาดย่อม ขนาดกลาง ให้มีโอกาสในการทำอาชีพ มีโอกาสในการค้าขาย ถือเป็นการขับเคลื่อนภายใต้กระบวนการไทยนิยมอย่างยั่งยืน”

โดยกระทรวงฯ จะนำกาญจนบุรีโมเดลนี้ไปเป็นต้นแบบขยายผลไปยัง 10 จังหวัดที่มีรายได้น้อยที่สุดของประเทศต่อไป ได้แก่ แม่ฮ่องสอน นราธิวาส ปัตตานี กาฬสินธุ์ นครพนม ชัยนาท ตาก บุรีรัมย์ อำนาจเจริญและน่าน

Advertisment

สำหรับกิจกรรมที่จะดำเนินการในครั้งนี้ ประกอบด้วย การเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแจ้งความประสงค์เข้าร่วมในโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 โดย ธ.ก.ส. และธอส. ร่วมกันรับแจ้งความประสงค์ของผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยรัฐบาลเปิดให้มีการลงทะเบียนการเข้าร่วมโปรแกรมพัฒนาตนเองระหว่างวันที่ 1-28 ก.พ.2561

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ จะนำหน่วยให้บริการคำปรึกษาตั้งแต่การเริ่มต้นธุรกิจ อาทิ การจดทะเบียนนิติบุคคล การจดเครื่องหมายการค้า การจัดทำบัญชีและงบการเงิน การพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ โปรแกรมการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ รวมทั้งการเชื่อมโยงสู่ตลาดการค้าออนไลน์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนแนะนำโครงการแฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย ซึ่งมีขนาดการลงทุนประมาณ 10,000-50,000 บาท และจะจัดกิจกรรมเพื่อเชื่อมโยงกลุ่มผู้ประกอบการเป้าหมายที่มีความพร้อม ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการรายย่อย (Micro SMEs) ให้พบกับผู้ซื้อจากร้านค้าโมเดิร์นเทรด ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าส่งค้าปลีก เพื่อรับฟังคำแนะนำในการพัฒนาสินค้าเพื่อเข้าจำหน่ายในห้าง ใน 5 กลุ่มสินค้าหลัก ได้แก่ อาหาร ของใช้ภายในบ้าน ของตกแต่งบ้าน เครื่องแต่งกาย (เสื้อผ้า และอัญมณี) และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความงาม

สำหรับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จะจัดแสดงตัวอย่างความสำเร็จ และแนะนำการฝึกอบรมอาชีพ อาทิ การจัดทำระบบน้ำหยด การเดินอุปกรณ์ท่อน้ำ การนวดแผนไทย การทำปาท่องโก๋ การบูร พิมเสนน้ำ การทำสบู่ การเลี้ยงโคเนื้อแบบครบวงจร เป็นต้น ส่วนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงค จัดแสดงผลงานความสำเร็จในการพัฒนาผู้ประกอบการ อาทิ การพัฒนาน้ำแร่ของอำเภอทองผาภูมิ รวมทั้งแนะนำองค์ความรู้ ในการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ จะมีการแนะนำสินเชื่อรูปแบบต่างๆ จากธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส และบรรษัทประกันภัยสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เช่น สินเชื่อเพื่อธุรกิจแฟรนไชส์ สินเชื่อสตรีทฟู้ด การให้ความรู้ทางการเงินเพื่อให้มีแผนการจัดการทางการเงินของตนเอง พร้อมทั้งแนะนำการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ขณะเดียวกัน ธนาคาร SME ได้เตรียมโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนและโครงการฟื้นฟูและส่งเสริม SME มาให้บริการ และยังมีการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด โดยกระทรวงพาณิชย์นำสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพมาลดราคาเพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพของประชาชน และการนำสินค้าเด่นของชุมชนมาจำหน่าย ประมาณ 120 คูหา ระหว่างวันที่ 9-12 ก.พ.2561

Advertisment