ซีพีเอฟ ตุรกี เตรียมส่งเสบียงช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

ซีพีเอฟตุรกี

ซีพีเอฟ ตุรกี ยังไม่มีความเสียหายหลังรับแรงสั่นสะเทือนแผนดินไหว เตรียมส่งน้ำ-อาหารช่วยผู้ประสบภัย

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 หลังจาก ศูนย์สำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า มีแผ่นดินไหวมีความรุนแรงขนาด 7.8 เกิดขึ้นเวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 08.17 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีความลึกลงไปใต้ดิน 17.9 กิโลเมตร ศูนย์กลางอยู่ใกล้เมืองกาซีอันเท็พ

หลังแผ่นดินไหวลูกแรก 12 ชม. ได้เกิดแผ่นดินไหวอีกครั้งทางตะวันออกเฉียงใต้ของทูร์เคีย เมื่อเวลา 10.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 17.24 น. ตามเวลาในไทย โดยสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่า แผ่นดินไหวลูกที่ 2 มีขนาดรุนแรง 7.5 ริกเตอร์ โดยสร้างความเสียหายและทำให้ประชาชนเสียชีวิตกว่า 5,000 คน

ล่าสุดผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้ติดตามสอบถามไปยังนักลงทุนไทยที่เข้าไปลงทุนในตุรกีหลายราย โดยในจำนวนนี้พบว่ามี บจม.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF เข้าไปขยายการลงทุนในตุรกีนับตั้งแต่ปี 2529 ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าบริษัทได้รับแรงสั่นสะเทือนเช่นกัน แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อธุรกิจและพนักงานยังคงปลอดภัย เนื่องจากทางบริษัทได้มีการวางมาตรการบริหารจัดการความเสี่ยง (Risk Management) เตรียมแผนรองรับ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางซีพีเอฟอยู่ระหว่างการประสานเพื่อนำน้ำดื่มและอาหารให้ความช่วยผู้ประสบภัยในครั้งนี้ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการสร้างประโยชน์ 3 ด้าน คือประโยชน์ต่อองค์กร ประชาชน และประเทศที่เข้าไปลงทุน

รายงานข่าวระบุ ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.cpturkiye.com ว่า กลุ่ม ซี.พี.ได้ก่อตั้งโรงงานอาหารสัตว์แห่งแรกขึ้นที่เมืองอิเนกอลในปี พ.ศ. 2529 ภายใต้ชื่อ “CP Standart Gıda San.ve Tic. A.Ş” ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทลูกของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (มหาชน) จำกัด บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (http://www.cpfworldwide.com/th)

เช่นเดียวกับในหลายประเทศทั่วโลก CP Group ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่มีการลงทุนขนาดใหญ่ในธุรกิจไก่เนื้อและไก่ไข่ อาหารสัตว์ปีกและโค เนื้อไก่ และผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปอื่น ๆ ยังคงดำเนินกิจกรรมด้วยการเติบโตอย่างมั่นคงในตุรกีเป็นเวลา 30 ปี ด้วยเงินลงทุนกว่า 100 ล้านดอลลาร์ และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทั้งภาคอาหารสัตว์และเนื้อไก่ในตุรกีด้วยเทคโนโลยีและคุณภาพระดับสากล และมีส่วนช่วยเศรษฐกิจของประเทศ

โดยข้อมูลยังระบุอีกว่า CP ตุรกี จ้างพนักงานประมาณ 1,700 คน เพื่อดำเนินธุรกิจ โดยมีโรงงานอาหารสัตว์ 6 แห่ง ฟาร์มเพาะพันธุ์ โรงเพาะฟัก โรงฆ่าสัตว์ และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ปรุงตามมาตรฐานคุณภาพไปยังจุดบริโภคทั่วประเทศในระบบห่วงโซ่ความเย็น

บริษัทได้ดำเนินการผลิตครบวงจร มีทั้งไก่เนื้อ ไก่งวง ผลิตลูกไก่ทั้งพ่อพันธุ์และไก่ไข่ และอาหาร นอกจากนี้ยังมีธุรกิจขายปลีก CP Shop ในตุรกี ตั้งแต่ปี 1992 (2535) โดยมีการขยายสาขาไป 8 แห่ง ใน 4 เมือง