ซี.พี. ผนึก ทุนฝรั่งเศส โททาลฯ เอนเนอร์ยี่ส์ รุกพลังงานสะอาด

มาครง ชวน ซีพีลงทุนพลังงานสะอาด ร่วมลงนาม “โททาลเอนเนอร์ยี่ส์” บริษัทพลังงานเบอร์ 1 ฝรั่งเศส หวังบรรลุเป้าคาร์บอนเป็นศูนย์ พร้อมนำสินค้าเอสเอ็มอีไทยเปิดตลาดสู่เมืองน้ำหอม

วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 บริษัท อัลเทอร์วิม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทใหม่ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซี.พี. ทำธุรกิจด้านพลังงานสะอาด ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ “โททาลเอนเนอร์ยี่ส์” (TotalEnergies) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานชั้นนำระดับโลกของฝรั่งเศส เพื่อสำรวจการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนและการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนอื่น ๆ

โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาโครงการที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 2 จิกะวัตต์ภายในปี 2573 นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายสำคัญเพื่อสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยคาร์บอนของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอีกด้วย

โดยการลงนามดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดประจำปี Choose France Summit 2023 ที่รัฐบาลฝรั่งเศสจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการลงทุนระหว่างประเทศ ณ พระราชวังแวร์ซายส์ ประเทศฝรั่งเศส โดยมีนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วย นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือ และนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือ ร่วมการประชุมตามคำเชิญของประธานาธิบดีฝรั่งเศส “เอ็มมานูเอล มาครง” เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

นอกเหนือจากนี้ ซี.พี.มีข้อตกลงจะส่งออกสินค้าเอสเอ็มอีไทยไปยังฝรั่งเศสอีกด้วย

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ไม่เป็นเพียงการสร้างโอกาสทางการค้าที่จะที่ทำให้เกิดการขยายฐานธุรกิจพลังงานหมุนเวียนจากในประเทศไทยไปสู่ระดับภูมิภาค แต่ยังเป็นการสนับสนุนในแต่ละท้องถิ่นสามารถเข้าถึงพลังงานสะอาดที่พึ่งพาได้แบบยั่งยืน และยังเป็นการสนับสนุนในการบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยคาร์บอนของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอีกด้วย

รวมถึงเครือเจริญโภคภัณฑ์ซึ่งมีเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2573 และการลดคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 นอกจากนี้ มีข้อตกลงระหว่างกันกับผู้นำฝรั่งเศสในการส่งออกสินค้าเอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดฝรั่งเศสอีกด้วย

ด้านนายสมบูรณ์ เลิศสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลเทอร์วิม จำกัด กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมมือกับโททาลเอนเนอร์ยี่ส์ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานชั้นนำระดับโลกของฝรั่งเศส เชื่อมั่นว่าความร่วมมือจะช่วยเร่งให้เกิดการขยายการลงทุนในโครงการพลังงานหมุนเวียนจากประเทศไทยสู่ระดับภูมิภาค จากความท้าทายของการผลิตพลังงานซึ่งเกิดจากความผันผวนของของราคาเชื้อเพลิงฟอสซิลและคาร์บอนฟุตพรินต์ที่ถูกผลิตจากโรงไฟฟ้าแบบดั้งเดิม โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาโครงการที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 2 จิกะวัตต์ ภายในปี 2573 ทั้งยังเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนเส้นทางสู่อนาคตที่ยั่งยืนตามนโยบายของเครือ ซี.พี. ในการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีที่มีคาร์บอนต่ำ

ขณะที่นายจูเลียน พูเยต์ (Julien Pouget) หัวหน้าฝ่ายพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคเอเชีย บริษัทโททาลเอนเนอร์ยี่ส์ฯ กล่าวว่า พวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมมือกับอัลเทอร์วิมในการศึกษาโอกาสใหม่ ๆ ทางด้านพลังงานลม แสงอาทิตย์ และเทคโนโลยีกักเก็บพลังงาน เพื่อที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ความเชี่ยวชาญในด้านพลังงานแสงอาทิตย์ และ พลังงานลมนอกชายฝั่งในเอเชียของเรา แสดงให้เห็นว่าบริษัทเรามีความสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายของภูมิภาคในการลดคาร์บอนสุทธิให้เป็นศูนย์ในปี 2573 และ 2593

ทั้งนี้ อัลเตอร์วิมและโททาลเอนเนอร์ยี่ส์จะผนึกกำลังเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อร่วมพัฒนา ลงทุน และดำเนินการโครงการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของทั้งสองบริษัท ในการผลิตพลังงานสะอาดในราคาที่สามารถแข่งขันได้สู่สังคม โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะสร้างโอกาสสำหรับทั้งสองฝ่าย เพื่อเร่งให้เกิดโครงการพลังงานหมุนเวียน โดยใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่ายในตลาดเป้าหมาย อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่คาร์บอนต่ำ (Low-carbon transition) ซึ่งการดำเนินการเหล่านี้เป็นไปตามเป้าหมายของประเทศที่ต้องการจะบรรลุการลดคาร์บอนสุทธิให้เป็นศูนย์

อนึ่ง อัลเทอร์วิม (Altervim) เป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซี.พี. ที่ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียน มีเป้าหมายสำคัญคือเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม ของประเทศไทย รวมถึงประเทศอื่น ๆ ที่ ซี.พี.ได้เข้าไปดำเนินธุรกิจ โดยอัลเทอร์วิมมุ่งเน้นในการสร้างทางเลือกด้านพลังงานสะอาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งจากทางภาครัฐ เอกชน และรวมถึงผู้บริโภคโดยตรง

ด้วยการนำเสนอรูปแบบพลังงานใหม่ เทคโนโลยีดิจิทัล และการสร้างสรรค์โมเดลธุรกิจแบบใหม่ ปัจจุบันอัลเทอร์วิมได้พัฒนา ลงทุน และดำเนินการโครงการด้านพลังงานแสงอาทิตย์กับทุกภาคส่วน (ภาครัฐ ภาคพาณิชย์ ภาคอุตสาหกรรม ภาคครัวเรือน) และติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย รวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีคำมั่นสัญญาว่าจะส่งมอบพลังงานสะอาดที่ใช้งานได้อย่างยั่งยืนและน่าเชื่อถือให้กับกลุ่มลูกค้า บุคคลทั่วไป และในทุกประเทศที่ ซี.พี.ดำเนินธุรกิจ รวมถึงสนับสนุน ซี.พี.ในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ขณะที่ โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ (TotalEnergies) เป็นบริษัทพลังงานระดับโลกที่ผลิตและขายพลังงาน รวมถึงน้ำมันและเชื้อเพลิงชีวภาพ แก๊สธรรมชาติและแก๊สชีวภาพ พลังงานหมุนเวียนและกระแสไฟฟ้า พนักงาน 100,000 คนของเราต่างมุ่งมั่นที่จะผลิตพลังงานในราคาจับต้องได้ สะอาด ไว้วางใจได้ และเข้าถึงได้มากขึ้นแก่ผู้คนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ดำเนินงานในกว่า 130 ประเทศทั่วโลก โดยใช้การพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกด้านเป็นหัวใจหลักของโครงการและการดำเนินงาน เพื่อช่วยให้ผู้คนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

มาครงชวนซีพีลงทุนพลังงานสะอาด

เกี่ยวกับโททาลเอนเนอร์ยี่ส์ (Total Energies) และพลังงานหมุนเวียน
เพื่อบรรลุเป้าหมายสำหรับคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 นั้น ทางโททาลเอนเนอร์ยี่ส์กำลังพัฒนาโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระแสไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน โดยเมื่อสิ้นปี 2565 พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานหมุนเวียนของโททาลเอนเนอร์ยี่ส์นั้นมีกำลังการผลิตติดตั้งถึง 17 จิกะวัตต์ ซึ่งโททาลเอนเนอร์ยี่ส์จะขยายฐานกำลังการผลิตติดตั้งที่มาจากพลังงานหมุนเวียนและการกักเก็บพลังงานถึง 35 จิกะวัตต์ และ 100 จิกะวัตต์ ภายในปี 2568 และ 2573 ตามลำดับ โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นบริษัทใน 5 อันดับแรกของโลกในการด้านผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากลม แสงอาทิตย์