ทัพ 60 แบรนด์สินค้าไทยร่วมแฟร์ WCIF 2023 คว้าตลาดใหญ่ท็อป 10 ของจีน

ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร
ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

สถานกงสุลใหญ่ นครเฉิงตู ผนึกพันธมิตร หอการค้าไทยในจีน และสมาพันธ์ SME เตรียมนำทัพ 60 แบรนด์ไทยร่วม Western China International Fair 2023 ลุยตลาดใหญ่ท็อป 10 ของจีนกว่า 80 ล้านคน

วันที่ 8 มิถุนายน 2566 ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เร็ว ๆ นี้ จะมีงาน Western China International Fair (WCIF) ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน-3 กรกฎาคม 2023 ณ International Exhibition Center of Western China International Expo City นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน

ซึ่งงาน WCIF นี้ เป็นมหกรรมแสดงสินค้าที่สำคัญที่สุดของเสฉวนและภาคตะวันตกของจีน เป็น 1 ใน 10 งานระดับชาติของจีน เฉพาะมณฑลเสฉวนก็มีประชากรมากกว่า 80 ล้านคน ขณะที่เศรษฐกิจก็เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

โดย สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู ร่วมก้บ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI), กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หอการค้าไทยในจีน และสมาพันธ์ SME จะนำทัพแบรนด์ไทย 60 บริษัท มาโชว์ศักยภาพของไทยในด้านอาหาร ร้านอาหาร thai selected เครื่องสำอาง ของตกแต่งบ้าน และชิ้นส่วนยานยนต์ รวมทั้งบริการด้านการเงิน การแพทย์ สปา การศึกษา อสังหาริมทรัพย์ และการท่องเที่ยว เข้าร่วมงานนี้ด้วย

“ที่สำคัญ ในปีนี้ ประเทศไทยโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตูในฐานะประเทศเกียรติยศ ได้สร้าง Thai Pavilion ภายใต้ theme open, connect, balance ซึ่งเป็นการต่อยอด APEC 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ โดย พื้นที่ของประเทศไทยทั้งหมดในงานจะมีพื้นที่รวม 780 ตร.ม. แบ่งเป็นพื้นที่ Thailand Pavilion 500 ตร.ม. และพื้นที่ของบริษัทเอกชนชั้นนำของไทยได้แก่ ซีพี กระทิงแดง และกิจการนิคมอุตสาหกรรม”

นอกจากนี้ ผู้จัดงานยังจะจัดคณะนักแสดงทางวัฒนธรรมจากไทย นำเสนอศิลปะการฟ้อนรำ มวยไทย และมรดกทางวัฒนธรรมของไทยตลอดช่วงเวลาของการจัดงาน

และในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 จะมีการจัดฟอรั่มไทย-เสฉวน เพื่อโชว์ศักยภาพด้านการ ลงทุนของไทยต่อนักธุรกิจในภาคตะวันตกของจีน และกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและเสฉวน