กรมทรัพย์สินทางปัญญา ลุยยื่นขอจดทะเบียนสินค้า “จีไอ” ของไทยในญี่ปุ่น 3 สินค้า

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้ายื่นคำขอจดทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ของไทยในญี่ปุ่น 3 สินค้า “กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง สับปะรดห้วยมุ่น” เพื่อขอรับการคุ้มครอง หลังสินค้าเป็นที่นิยม เผยล่าสุดมีการยื่นคำขอไปแล้ว 13 รายการ ได้รับจดทะเบียนแล้ว 6 รายการ อยู่ระหว่างการพิจารณา 7 รายการ ส่วนในไทย จะเร่งผลักดันจดจีไอให้ครบทุกจังหวัด หลังขณะนี้เหลืออีกเพียงแค่ 3 จังหวัด

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ปีนี้ กรมฯ มีแผนจะผลักดันการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ของไทยในประเทศญี่ปุ่น 3 สินค้า ได้แก่ กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง และสับปะรดห้วยมุ่น หลังจากก่อนหน้านี้ มีสินค้าไอจีไทยได้ยื่นจดขึ้นทะเบียนในต่างประเทศแล้ว 13 รายการ และได้รับการจดทะเบียนแล้ว 6 รายการ ซึ่งการจดทะเบียนจะช่วยคุ้มครองสินค้าไทยในประเทศนั้นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นที่ชื่นชอบของต่างชาติ

สำหรับสินค้าไทยที่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าจีไอในต่างประเทศแล้ว 6 รายการ ได้แก่ ยุโรป รับขึ้นทะเบียนข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง และข้าวสังหยดเมืองพัทลุง เวียดนาม ขึ้นทะเบียนเส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน อินโดนีเซีย ขึ้นทะเบียนผ้าไหมยกดอกลำพูน ส่วนสินค้าที่อยู่ระหว่างการยื่นขอขึ้นทะเบียนจีไอ 7 รายการ ได้แก่ จีน สินค้าข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ มะขามหวานเพชรบูรณ์ ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง เวียดนาม มะขามหวานเพชรบูรณ์ ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน กัมพูชา กาแฟดอยตุง และอินเดีย ผ้าไหมยกดอกลำพูน

ส่วนการจดทะเบียนสินค้าจีไอในประเทศไทยตามโครงการ 1 จังหวัด 1 สินค้าจีไอ ขณะนี้มีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าจีไอแล้ว 87 รายการ จาก 59 จังหวัด กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอ 15 จังหวัด จำนวน 23 สินค้า และเหลือ 3 จังหวัดที่ยังไม่มีการยื่นคำขอสินค้าจีไอ โดยกรมฯ จะเร่งเข้าไปผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอและทำให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศมีสินค้าจีไอต่อไป

นอกจากนี้ กรมฯ จะเร่งเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้าจีไอ โดยร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ในการนำสินค้าจีไอของชุมชนต่างๆ ไปวางจำหน่าย เช่น เซ็นทรัล ได้จัดทำมุมขายสินค้าจีไอภายในสาขาห้าง จนสินค้าจีไอหลายประเภทขายดีและชุมชนไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทันตามความต้องการซื้อของลูกค้า โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ ที่ประชาชนจะซื้อสินค้าจีไอเป็นของขวัญให้แก่กัน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จมาก