วัสดุก่อสร้างไทยบุกตลาดไต้หวัน ฟื้นฟูประเทศหลังแผ่นดินไหว

ไต้หวัน
การกำจัดเศษซากใกล้กับอาคารที่เสียหายในเมืองฮัวเหลียน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตะวันออกของไต้หวัน : Photo by CNA / AFP

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยเหตุแผ่นดินไหวในไต้หวัน ไม่กระทบต่อการค้า-การส่งออกของไทย ขณะที่ไทยได้โอกาสส่งออกกลุ่มวัสดุก่อสร้างไปไต้หวันเพิ่ม จากความเสียหายที่เกิดขึ้น

วันที่ 4 เมษายน 2567 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้รับรายงานจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ (ทูตพาณิชย์) ถึงสถานการณ์ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในไต้หวันเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2567 เวลา 07.58 นาที (เวลาท้องถิ่นไต้หวัน) ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าไทยกับไต้หวัน แต่ก่อให้เกิดโอกาสในการส่งออก สินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างไปยังไต้หวันเพื่อก่อสร้างทดแทนความเสียหายที่เกิดขึ้น

โดยไต้หวันเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์ ขึ้นที่เมืองฮัวเหลียน ทางตะวันออกของเกาะไต้หวัน (ห่างจากไทเป 160 กม.) ศูนย์กลางแผ่นดินไหวมีความลึกจากพื้นดิน 15.5 กิโลเมตร รู้สึกสั่นสะเทือนได้ทั่วไต้หวัน ซึ่งถือเป็นความรุนแรงสูงสุดในรอบ 25 ปีของไต้หวัน โดยในไทเปรับแรงสั่นสะเทือนได้ที่ 5 ริกเตอร์

ความเสียหายส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น จำกัดอยู่บริเวณจังหวัดฮัวเหลียนและพื้นที่ใกล้เคียง มีตึกทรุด ดินถล่ม สะพานขาด ทำให้ปัจจุบันการจราจรระหว่างฮัวเหลียนและไทเป ถูกตัดขาด นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตพลาสติกในเขตนิวไทเปพังเสียหาย

ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บ 1,050 ราย สูญหาย 34 ราย ประมาณการความเสียหายที่เกิดขึ้นเบื้องต้น 10-100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยสินค้านำเข้าจากไทยมาไต้หวัน 3 อันแรก ได้แก่ (1) เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า (2) อาหารปรุงสำเร็จ เครื่องดื่ม สุรา น้ำส้มสายชู และยาสูบ และ (3) เคมีภัณฑ์

ขณะที่สินค้าส่งออกจากไต้หวันไปยังไทย 3 อันดับแรก ได้แก่ (1) เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า (2) แร่โลหะ และ (3) เคมีภัณฑ์