คนจีนครึ่งประเทศ “เล่นเกม” ผุด “นิคมเกมแห่งแรก” แนะธุรกิจไทยคว้าตลาด 4 หมื่นล้าน

ภาพวิกิพีเดีย

คนจีนครึ่งประเทศ “เล่นเกม” หนุนธุรกิจเกมบูม 40,000 ล้านบาท “เซี่ยเหมิน” รุกพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเกม “ซือหมิง” นิคมเกมแห่งแรกของมณฑล ทูตพาณิชย์แนะนักธุรกิจไทยเร่งคว้าโอกาสตลาดเกมจีน

วันที่ 16 เมษายน 2567 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน รายงานว่า ตลาดเกมในจีนได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนอย่างก้าวกระโดด จากการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าของจีน ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าเดือนมิถุนายน 2566 จำนวนผู้ใช้เกมในประเทศจีนสูงสุดถึง 668 ล้านคน (จากจำนวนประชากร 1,300 ล้านคน) และความถี่ของผู้ใช้เกมชาวจีนร้อยละ 51.90 จะเล่น 3-5 วันต่อสัปดาห์ ด้วยเหตุผลที่เกมช่วยสามารถบรรเทาความเครียด สร้างความสนุกสนาน รวมทั้งเกมยังสามารถสร้างการพักผ่อนหย่อนใจให้สังคม เพื่อนและคนในครอบครัว

ประเภทเกมที่นิยมมีหลากหลายประเภท โดยผู้บริโภคร้อยละ 40.74 ชอบเกมไขปริศนาทั่วไป ผู้บริโภคร้อยละ 31.90 ชอบเกมยิง STG ผู้บริโภคร้อยละ 28.71 ชอบเกมเล่นตามบทบาท RPG ร้อยละ่ 29.69 ของผู้บริโภคชอบเกมแข่งขันยุทธวิธีออนไลน์ที่มีผู้เล่นหลายคนแนว MOBA และผู้บริโภคร้อยละ 18.28 ชอบเกมปาร์ตี้และบอร์ดเกม และล่าสุดเกมบนคลาวด์กำลังเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ส่งผลให้รัฐบาลจีนมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนในด้านของอุตสาหกรรมเกม โดยเฉพาะนำมาสู่การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเกม ในเขตซือหมิง

รู้จักนิคมอุตสาหกรรมเกมซือหมิง

นิคมอุตสาหกรรมเกมซือหมิง (โครงการ Siming District Game Industrial Park) กำลังก่อสร้าง แบ่งเป็น 2 ระยะ โดยในระยะแรกมีแผนจะสร้างอาคาร 6 แห่ง โดยมีพื้นที่ก่อสร้างรวมประมาณ 114,000 ตารางเมตร คาดว่าจะวางขายที่ดินแปลงแรกในปีนี้ (2567) และมีแผนจะนำไปใช้งานภายในสิ้นปี 2569

“เขตซือหมิง” ถือเป็นฐานหลักของอุตสาหกรรมเกมในเซี่ยเหมิน โดยในปี 2565 บริษัทเกม 138 แห่งในเขตซือหมิงมีรายได้รวม 7,895 ล้านหยวน (30,000-40,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.11 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 77.64 ของบริษัทเกมทั้งหมดที่มีอยู่ 234 บริษัทในเมือง

เปิดมาตรการส่งเสริมการลงทุนนิคมเกม

สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเขตซือหมิงจึงร่วมกับสำนักงานการเงินเขตซือหมิง ออกนโยบายพิเศษฉบับแรกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกม โดยให้สิ่งจูงใจทางการเงินและเงินอุดหนุนโดยตรง อาทิ หากค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาเกมดั้งเดิมสูงถึง 2 ล้านหยวนและเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

โดยจะสนับสนุนเงินด้านการวิจัยและพัฒนาเพิ่มร้อยละ 5 หากอัตราการเติบโตถึงสัดส่วนที่กำหนด ซึ่งจะมอบรางวัลมูลค่า 200,000 หยวน และมูลค่า 300,000 หยวนตามลำดับ ส่งเสริมให้บริษัทต่าง ๆ เร่งการเปิดตัวอย่างเป็นทางการและการพัฒนาเกมในต่างประเทศ โดยจะมอบรางวัล 100,000 หยวน และ 50,000 หยวน ตามลำดับ ให้สำหรับเกมดั้งเดิมที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในครั้งแรกในประเทศและต่างประเทศ และเพื่อให้บทบาทของผลิตภัณฑ์เกมที่มีการส่งเสริมวัฒนธรรม รวมเอาวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของเซี่ยเหมินและซือหมิงเข้าด้วยกัน จะได้รับรางวัล 50,000 หยวน และ 100,000 หยวน ตามลำดับ

การสนับสนุนเพิ่มการลงทุนในด้านการวิจัย การพัฒนาเกม การขยายธุรกิจและส่งเสริมเกมออกสู่ตลาดต่างประเทศแก่บริษัทต่าง ๆ รวมทั้งให้การสนับสนุนพื้นที่สำนักงานผ่านการสร้างศูนย์บ่มเพาะเกม ด้วยแนวทาง กองทุนทางการเงิน + เสริมสร้างศักยภาพแพลตฟอร์ม” เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างครอบคลุมการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมเกมเขตซือหมิง (โครงการ Siming District Game Industrial Park)

ปัจจุบันเขตซือหมิงกำลังขยายพื้นที่การพัฒนาอุตสาหกรรมเกมอย่างเชิงรุก โดยพัฒนานิคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ 2 เฟสดังกล่าว

โดยสำนักงานพัฒนาและปฏิรูปเขตซือหมิง ได้ชี้ให้เห็นว่าเขตซือหมิงวางแผนสร้างโครงสร้างเขตอุตสาหกรรมเกม ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนไคหยวนซึ่งเป็นชุมชนสตาร์ทอัพทางนวัตกรรมของเขตซือหมิง มีพื้นที่รวมประมาณ 6.37 เฮกตาร์ (63,700 ตารางเมตร) และพื้นที่ก่อสร้างรวมประมาน 220,000 ตารางเมตร

ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกพื้นที่โดยคำนึงถึงข้อได้เปรียบทางระบบนิเวศอุตสาหกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ ซึ่งเขตนวัตกรรมนี้ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งรวมของ นิคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เฟส 2 ของซือหมิง แต่ยังมีศูนย์ให้บริการทางกฎหมายเส้นทางสายไหมทางทะเล (Maritime Silk Road Central Legal District) ศูนย์ปฏิบัติการธุรกิจ พื้นที่การประชุมและจัดนิทรรศการ ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจและที่อยู่อาศัยอย่างครบครัน

เขตซือหมิงจะเร่งการพัฒนาและการก่อสร้างพื้นที่เพื่อดึงดูดบริษัทเกมที่มีชื่อเสียงเข้ามาตั้งถิ่นฐาน เสริมสร้างห่วงโซ่ระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมให้ดียิ่งขึ้น และมุ่งมั่นที่จะสร้างการวิจัยและพัฒนาและการปฏิบัติการแบบบูรณาการที่ครอบคลุม รวมถึงการส่งเสริมทางเทคโนโลยี การสาธิตผลิตภัณฑ์เกมและเสริมสร้างประสบการณ์ การฝึกอบรมและการแลกเปลี่ยนฟังก์ชั่นอื่น ๆ เพื่อเป็นนิคมอุตสาหกรรมเกมระดับมืออาชีพและคุณภาพยอดเยี่ยม

โอกาสทางธุรกิจไทย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ให้ความเห็นว่า แนวโน้มความต้องการบริโภคเกมของผู้บริโภคชาวจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกมเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคมจีนอย่างเห็นได้ชัด เนื่องด้วยความตึงเครียดจากสภาพแวดล้อมทางสังคม ทำให้ผู้คนมองหาความเพลิดเพลิน

ภาครัฐบาลจีนจึงได้มองเห็นถึงความสำคัญของนิคมอุตสาหกรรมเกมจะมีบทบาทที่สำคัญอย่างไม่หยุดยั้งในอนาคตอันใกล้

การเติบโตของตลาดเกมในจีนเป็นการเพิ่มโอกาสในอุตสาหกรรมเกมในบริบทเศรษฐกิจดิจิทัล นำมาซึ่งโอกาสของผู้พัฒนาเกมของไทยทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรม

โดยผู้ประกอบการไทยควรทำความเข้าใจพฤติกรรมความชอบเทรนด์เกมในจีน การจับมือพันธมิตรพัฒนาเกมร่วมกับบริษัทเกมจีน นำเกมไทยไปเผยแพร่ในจีน รวมถึงโอกาสของรูปแบบลักษณะเกมใหม่อย่างคลาวด์บนเกมส์ เป็นโอกาสของผู้ให้บริการเกมบนคลาวด์ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุตสาหกรรมในการสร้างความเติบโตในอนาคต