สั่งเข้มพาณิชย์ตะวันออก จับตา 3 ผลไม้ ล้งปิดราคาก่อน 8 โมงเช้าทุกวัน

ตรวจล้ง รับซื้อผลไม้

กรมการค้าภายใน สั่งพาณิชย์จังหวัดเขตพื้นที่ภาคตะวันออกตรวจเข้มล้งทุเรียน มังคุด เงาะ ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ที่ผลผลิตออก รักษาความเป็นธรรมให้เกษตร ย้ำล้งต้องติดป้ายราคาก่อน 08.00 น.

วันที่ 28 เมษายน 2567 ร้อยตรี จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังนำเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 4-2 (จันทบุรี) ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องชั่งที่ใช้ในการับซื้อทุเรียน ณ ล้งรับซื้อทุเรียนบริษัท เป่าเหิงซานเหอ จำกัด และแผงทุเรียนธรรมสรณ์ 789 อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ เครื่องชั่งสปริง และเครื่องชั่งดิจิทัล ที่ใช้ในการรับซื้อผลไม้ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา ก่อนที่ผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม

ทั้งนี้ เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกรในการขายผลผลิต นอกเหนือจากการรักษาระดับราคาให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีในขณะนี้

กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี สำนักงานพาณิชย์จังหวัดระยอง และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตราด ประชาสัมพันธ์และตรวจสอบการติดป้ายแสดงราคารับซื้อผลไม้ เช่น ทุเรียน มังคุด และเงาะ

ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการฉบับที่ 66 พ.ศ. 2566 เรื่องการแสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตร ที่กำหนดให้ผู้ประกอบการธุรกิจที่เป็นผู้รวบรวม โรงคัดบรรจุ (ล้ง) ต้องแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจน ภายในเวลา 8.00 น. ของทุกวัน หรือทันทีที่เปิดทำการรับซื้อ ณ บริเวณหน้าจุดรับซื้อ เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบและสามารถเปรียบเทึยบราคารับซื้อได้

Advertisment

รวมทั้งต้องแสดงราคาให้ตรงตามที่รับซื้อจริง โดยรองอธิบดีกรมการค้าภายในได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในช่วงเวลาเย็น ซึ่งเป็นช่วงที่เกษตรกรนำผลผลิตไปจำหน่ายมาก เนื่องจากมักจะทำการเก็บเกี่ยวและรวบรวมผลผลิตในช่วงเช้าและกลางวัน

ทั้งนี้ ขอกำชับให้ผู้รวบรวมและล้งปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่แสดงราคารับซื้อ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และกรณีโกงเครื่องชั่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

สำหรับพี่น้องเกษตรกรที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายผลผลิต สามารถแจ้งร้องเรียนได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ

Advertisment