กระทรวงพลังงาน แจง ถังน้ำมันไม่ได้ระเบิด แต่เป็นถังเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน

maptaphut

กระทรวงพลังงาน ชี้แจง ถังน้ำมันไม่ได้ระเบิด แต่เป็นถังเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากโอเลฟินส์สำหรับผลิตเม็ดพลาสติก

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ตามที่มีข่าวว่าถังน้ำมันระเบิด เบื้องต้นตรวจสอบพบว่า เป็นถังจัดเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากโอเลฟินส์ที่ใช้สำหรับผลิตเม็ดพลาสติก ไม่ใช่ถังน้ำมันอย่างที่เป็นข่าว ณ ขณะนี้ โดยขณะนี้ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ได้ออกแถงการณ์ ดังนี้

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 10.45 น. ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีนของบริษัท มาบตราพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง บริษัทได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือฉุกเฉิน โดยได้คัดแยกระบบและหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงงานตามขั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้ อยู่ระหว่างการหาสาเหตุ

เบื้องต้นได้รับแจ้งว่ามีผู้บาดเจ็บ 4 รายจึงได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว โดยเหตุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมทั้งนี้สารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีนเป็นสารที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ

บริษัทขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะพยายามเต็มที่ ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ทั้งนี้บริษัทได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงาน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่หากพบว่าได้รับผลกระทบ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อศูนย์สื่อสารหมายเลขโทรศัพท์ 0-3891-1995

Advertisment