ราคาน้ำมันดิบ (10 พ.ค. 67) ปรับเพิ่ม หลังจีนนำเข้าน้ำมันดิบมากขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้น หลังจีนนำเข้าน้ำมันดิบมากขึ้น

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคามีดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่าจีนได้นำเข้าน้ำมันดิบกว่า 10.9 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน เม.ย. 67 ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว บ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่ปรับตัวสูงขึ้นภายในประเทศ

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 9 พ.ค. 2567 อยู่ที่ 79.26 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.27 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันดิบเบรนต์อยู่ที่ 83.88 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 22,000 ราย สู่ระดับ 231,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 8 เดือน ตลาดจึงคาดหวังว่าการชะลอตัวของตลาดแรงงานอาจจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2 ครั้งในปีนี้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมัน

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เตือนว่าจะหยุดส่งมอบอาวุธให้แก่อิสราเอล หากกองทัพอิสราเอลเดินหน้าโจมตีเมืองราฟาห์ อย่างไรก็ตาม ทางการอิสราเอลยังคงเพิกเฉยต่อคำแถลงการนี้

Advertisment

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคปรับสูงขึ้น จากการเร่งกำลังการผลิตของโรงกลั่นในญี่ปุ่น ท่ามกลางอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังทรงตัว

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการนำเข้าน้ำมันดีเซลของศรีลังกาที่สูงขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ ท่ามกลางการส่งออกน้ำมันดีเซลของสิงคโปร์ที่สูงขึ้น