“บางจาก” รับซื้อสับปะรดเพิ่มอีก 460 ตัน ช่วยเกษตรกรกว่า 4,000 ครัวเรือน

“บางจาก” รับซื้อสับปะรดเพิ่มอีก 460 ตัน ช่วยเกษตรกรกว่า 4,000 ครัวเรือน ลูกค้าเติมน้ำมันเตรียมกินสับปะรดอบแห้งฟรี ส.ค.นี้

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยเกี่ยวกับโครงการ “บางจากฯ ร่วมใจช่วยบรรเทาภาวะสับปะรดล้นตลาด” ว่า จากการที่ผลผลิตสับปะรดออกสู่ตลาดพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน และมีราคาตกต่ำ บางจากฯ ได้เข้ารับซื้อทันทีจำนวน 200 ตัน จากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี และเขตพื้นที่อื่นๆ ที่มีผลผลิตสับปะรดล้นตลาด

และล่าสุดนี้ บางจากฯ ได้ซื้อสับปะรดเพิ่มเป็นกว่า 460 ตัน เพื่อช่วยรองรับผลผลิตส่วนเกินให้มากขึ้น สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดได้เกือบ 4,000 ครัวเรือน นอกจากนั้น ปั๊มสหกรณ์บางจากยังได้รับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรกว่า 70 ตัน โดยนำไปเป็นของสมนาคุณลูกค้าและจำหน่ายที่สถานีบริการน้ำมันบางจากในจังหวัดระยองในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมาด้วย

สำหรับ โครงการนี้นอกจากจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรแล้ว ยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลผลิตทางการเกษตรอีกทางหนึ่งด้วย โดยบางจากฯ จะนำสับปะรดที่รับซื้อไปแปรรูปเป็นสับปะรดอบแห้งด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัย สะอาดได้มาตรฐานทุกขั้นตอน ปราศจากการใช้สารเคมีในการผลิต ทำให้ได้รสชาติหวานอมเปรี้ยวตามธรรมชาติ อร่อย เส้นใยสูง เพื่อนำมาสมนาคุณลูกค้าผู้ใช้น้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันบางจากในช่วงประมาณกลางเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้ ตลอดกว่า 20 ปีที่ผ่านมา เมื่อเกิดภาวะผลผลิตทางการเกษตรราคาตก เพราะออกสู่ตลาดพร้อมกันจำนวนมาก บางจากฯ จะประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ เข้าช่วยรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากกลุ่มเกษตรกรทันที เช่น ข้าว ไข่ไก่ มะนาว กระเทียม หอมแดง สับปะรด กล้วย ฯลฯ และนำมาสมนาคุณลูกค้าผู้ใช้น้ำมัน ทั้งในรูปแบบผลผลิตสดและผลผลิตที่แปรรูปแล้ว

ซึ่งเมื่อวันพุธที่ 27 มิถุนายน 2561 ณ อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการแถลงข่าวการรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรเพื่อลดปริมาณส่วนเกิน และเพิ่มช่องทางการระบายผ่านภาคเอกชน โดยมีนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นประธาน และนายวรากร โกศลพิศิษฐ์กุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์และวางแผนการตลาด ตัวแทนจากบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนายกสมาคมชาวไร่สับปะรดไทย ร่วมในงาน