สงครามการค้าดึงดัชนี MPI บวก

คอลัมน์ DATA

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) รายงานดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน พ.ค. 2561 ขยายตัว3.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 เป็นผลจากการส่งออกที่ฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ 5 เดือนแรกของปี 2561 MPI ขยายตัว 3.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขยายตัว 0.4% ขณะที่การใช้กำลังการผลิตเดือน พ.ค. 2561 อยู่ที่ 69.91%

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมที่ส่งผลบวกต่อ MPI มี 5 อุตสาหกรรม ได้แก่ 1.ยานยนต์และเครื่องยนต์จากรถปิกอัพ รถยนต์นั่งขนาดไม่เกิน 1,800 CC, 2.น้ำตาลทราย ซึ่งมีการขยายพื้นที่ปลูกอ้อยและสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยทำให้ผลผลิตมากกว่าปีก่อน 3.เภสัชภัณฑ์และเคมีภัณฑ์ยา จากยาแคปซูลและยาเม็ดเป็นหลัก ด้วยการขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับการขยายตลาดที่มีการเปิดตลาดใหม่ เช่น ฮ่องกง

4.คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง โดยเฉพาะ hard disk drive ที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากที่บริษัทแม่ได้เพิ่มการผลิตในไทย รวมถึงเทรนด์การพัฒนาไปสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล 5.อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และแผ่นวงจร จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบทุกสินค้า เช่น สารกึ่งตัวนำในแผ่นวงจรพิมพ์ ที่ตลาดโลกมีความต้องการเพิ่มขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มอุตสาหกรรมภาพรวมที่เหลือครึ่งปีหลังปี 2561 ทิศทางดีต่อเนื่อง โดยทางสศอ.คงประเมินว่าเป้าหมาย MPI ปี 2561 น่าจะขยายตัว 2.5-3% และคาดการณ์ว่า GDP ภาคอุตสาหกรรมปี 2561 จะเพิ่มขึ้น 3-4% จากเดิมที่คาดว่าจะโต 2-3% และยังคาดการณ์ว่าดัชนีภาคอุตสาหกรรมเดือน มิ.ย. จะยังคงเป็นบวกต่อจากเดือนนี้ โดยปัจจัยหลักคงมาจากประเด็นสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ซึ่งส่งผลดี ทำให้ไทยอาจได้อานิสงส์ทางอ้อม ด้วยการที่นักลงทุนต่างชาติหันมาใช้ประเทศไทยเป็นฐานการส่งออกทางอ้อมเพื่อไปยังประเทศคู่ค้า ที่ไม่ใช่จีนส่งตรงไปสหรัฐ หรือสหรัฐส่งออกไปจีนโดยตรง